ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นายพุฒพงษ์ บุญกอบ
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เซต 2 ปีการศึกษา 2563 โดยประเมินผลใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ประเมินด้านบริบท 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินด้านกระบวนการ 4) ประเมินด้านผลผลิต ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล จำนวน 46 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล จำนวน 46 คน ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบถามมีจำนวน 6 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สรุปผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการ พบว่า ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นต่อบริบทของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล โดยภาพรวมมีความสอดคล้องในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ความสอดคล้องของโครงการกับวิสัยทัศน์และนโยบายของโรงเรียนมีความสอดคล้องในระดับมากรองลงมา คือ ความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องในระดับมาก และความสอดคล้องของโครงการกับความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความสอดคล้องในระดับมาก ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ ความสอดคล้องกับปัญหาและความจำเป็นมีความสอดคล้องในระดับมากซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน บ้านคลองพระพิมล พบว่า ผู้บริหารและครู มีความเห็นต่อปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ด้านความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านความพอเพียงของงบประมาณอยู่ในระดับมาก และด้านความพอเพียงของทรัพยากร วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านความพร้อมด้านบุคลากร อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล พบว่า ผู้บริหารและครู มีความเห็นต่อระดับการปฏิบัติกิจกรรมที่ดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล โดยภาพรวมค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ด้านการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผล อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านการกำกับ นิเทศ ติดตามประเมินผลกิจกรรมอยู่ในระดับมาก และด้านการดำเนินกิจกรรมตามแผนอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านกระบวนการวางแผนกำหนดงาน และปฏิทินปฏิบัติงาน อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล พบว่า ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความเห็นต่อผลผลิต ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล โดยภาพรวมค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ด้านสุขภาพกายสุขภาพจิตนักเรียนอยู่ในระดับมากรองลงมา คือ ด้านสัมพันธภาพทางสังคม อยู่ในระดับมาก และด้านการเรียนของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านเศรษฐกิจอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ การประเมินที่กำหนดไว้
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยสามอันดับได้แก่ นักเรียนมีร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี ร่าเริงแจ่มใส มีระเบียบวินัย อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ครูประจำชั้นออกเยี่ยมบ้านนักเรียนอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง อยู่ในระดับมาก และนักเรียนรับฟังคำแนะนำของพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ และครูอาจารย์ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ครูประจำชั้นให้คำปรึกษาแก่นักเรียน ด้านการเรียนและจัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมให้แก่นักเรียน อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินความพึงพอใจตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองพระพิมล โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยสามอันดับได้แก่ ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหาที่โรงเรียนจัดขึ้นอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักเรียนที่โรงเรียนจัดขึ้น อยู่ในระดับมาก และโรงเรียนรายงานผลการเรียนและด้านพฤติกรรมของนักเรียนให้ผู้ปกครองและนักเรียนทราบ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้