ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา
ผู้วิจัย นางสาวอกนิษฐ์ รามศรี
ตำแหน่ง ครู คศ.๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
หน่วยงาน โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒
ปีการศึกษา ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย (๑) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษเรื่อง คำศัพท์ในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ (๒) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องคำศัพท์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จำนวน ๒๕ คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องคำศัพท์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๒ แผน แบบฝึกกิจกรรมและการเรียนรู้ ดังนี้
แบบฝึกทักษะเล่มที่ ๑ เรื่อง Food and drinks จำนวน ๔ ชั่วโมง
แบบฝึกทักษะเล่มที่ ๒ เรื่อง Sports จำนวน ๔ ชั่วโมง
แบบฝึกทักษะเล่มที่ ๓ เรื่อง Occupations จำนวน ๔ ชั่วโมง
และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อน-หลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ ในการวิจัยดังกล่าวได้ใช้สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย , ค่าร้อยละ , ค่าผลต่าง , ค่า T-score , ค่า Z-score
ผลการศึกษา
จากการวิจัยพบว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- คะแนนทีเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๔๔.๓๖ และ ๕๕.๖๓
- ค่าความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๑๑.๒๖
- สรุปผลการทดสอบมีคะแนนทีเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ ๒๕.๓๙
ซึ่งผลการวิจัยเกิดจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มีขั้นตอนการสร้างอย่างเป็นระบบ มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ผู้วิจัยได้ให้ผู้เรียนฝึกเขียนคำศัพท์ โดยสามารถเขียนได้อย่างถูกต้อง