ชื่อเรื่อง : การสอนซ่อมเสริม เรื่อง ความหมายของสถิติศาสตร์และข้อมูล โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์”
ผู้ศึกษา : นางสาวจุฑารัตน์ ขาวสุก
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 มีความรู้ความเข้าใจและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น และเป็นแนวทางในการพัฒนาสื่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องความหมายของสถิติศาสตร์และข้อมูล ให้มีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” ที่ไม่ผ่านการทดสอบเรื่องความหมายของสถิติศาสตร์และข้อมูล จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องความหมายของสถิติศาสตร์และข้อมูล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องความหมายของสถิติศาสตร์และข้อมูล ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่อบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 6 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test แบบ Dependent ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความหมายของสถิติศาสตร์และข้อมูลของ นักเรียนก่อนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากเรียนซ่อมเสริมโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สูงกว่าก่อนเรียนซ่อมเสริม
2. นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องความหมายของสถิติศาสตร์และข้อมูล อยู่ในระดับเห็นด้วยมากทุกข้อ โดยแยกเป็นรายข้อดังนี้ 1. บทเรียนสำเร็จรูปมีรูปเล่มสวยงาม น่าสนใจ 2. เนื้อหาละเอียด ครอบคลุม เข้าใจง่าย 3. แบบฝึกหัดมีเพียงพอแก่การฝึกทำให้เกิดความเข้าใจ 4. ช่วงเวลาที่นักเรียนนาบทเรียนสำเร็จรูปไปศึกษา มีความเหมาะสม (ชั่วโมงว่างหรือวันหยุด) 5. หลังจากศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปแล้ว นักเรียนมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น 6. นักเรียนต้องการให้มีบทเรียนสำเร็จรูปในวิชาคณิตศาสตร์สาหรับเนื้อหาอื่น ๆ