กานต์พิชชา คำหลู่
ครู คศ.1 โรงเรียนแจ้คอนวิทยา
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ติดต่อสื่อสารในระดับโลก และเป็นภาษาทางการที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ ปัจจุบันประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษ ส่งเสริมให้นักเรียนได้ครบ ทั้ง 4 ทักษะ ทั้งการพูด ฟัง อ่าน และเขียน แต่ถึงอย่างไรก็ตามในปัจจุบันนักเรียนยังพบปัญหาในการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่คุณครูภาษาอังกฤษหลายๆ ท่าน ให้ความกังวลและพยายามหาหนทางในการพัฒนา หรือปรับปรุงวิธีการสอนของตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้นักเรียนเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีทัศนคติที่ดีกับภาษาอังกฤษ
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับผู้เขียนนั้น ได้ให้ความสำคัญ กับการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่เป็นในลักษณะ Active Learning และ Child Center เป็นอย่างมาก เพราะนักเรียนได้เรียนรู้ ได้ปฏิบัติอย่างแท้จริง โดยการจัดการเรียนรุ้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
จากประสบการณ์การสอนดังกล่าว ทำให้รู้ว่า วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการเรียนแบบ Active Learning เป็นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ ผลจากการเรียนตามรูปแบบดังกล่าว ทำให้นักเรียนสนุกในการเรียน เห็นความสำคัญในตนเอง และช่วยให้นักเรียนมีทัศนคติเชิงบวกกับวิชาภาษาอังกฤษได้ ซึ่งผู้เขียนได้คิดกิจกรรมที่สามารถช่วยให้นักเรียนเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างมีความสุข ลดความตึงเครียดในการเรียนได้
ในการผู้เขียนใช้ กิจกรรม R-GTW Activity ในการบริหารจัดการชั้นเรียน กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจากประสบการณ์และการสังเกตผู้เรียน พบว่าการให้นักเรียนทำงานกลุ่มที่คละความสามารถ เก่ง กลาง อ่อน เรียนด้วยกันภายในกลุ่มนั้น ทำให้ช่วยลดบรรยากาศในการจัดการเรียนการสอนได้ นักเรียนทุกคนปรับตัวเข้าหากัน ช่วยกัน และ เอื้อเฟื้อกันเป็นอย่างดี
วิธีจัดกิจกรรม
1. R- Reviewing = การทบทวนบทเรียน
2. G- Group setting = การแบ่งกลุ่ม
3. T teaching = การสอนเนื้อหา
4. W- Working in group = ทำงานเป็นกลุ่ม
R-GTW Activity เป็นกิจกรรมที่ผู้เขียนมีความสนใจใน ทฤษฎีการสอนตามแนว Constructivist Theory ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งรวมไปถึง ทฤษฎี Cooperative learning ที่เน้นให้นักเรียนทำงานร่วมกันภายในกลุ่ม ภายในกลุ่ม จะมีการคละความสามารถของเด็กเก่ง กลาง อ่อน ซึ่งเน้นการช่วยเหลือซึ่งและกัน กิจกรรมนี้ส่งผลให้เกิดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning คือนักเรียนลงมือทำเอง มากกว่านั่งฟังครูพูด เน้นเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้กันภายในกลุ่ม นักเรียนภายในกลุ่มต้องช่วยกัน ครูมีหน้าที่สนับสนุน อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน