บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่เข้ารับบริการทางการศึกษาในหน่วยบริการสำหรับเด็ก ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร
ชื่อผู้วิจัย : กันต์ฤทัย งานวิชา
ปีที่ทำวิจัยสำเร็จ : ๒๕๖๓
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกหัดการเขียนที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เข้ารับบริการทางการศึกษาในหน่วยบริการสำหรับเด็ก ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรตามเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ ๗๐/๗๐ และศึกษาผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำของ นักเรียนภายหลังการเรียนด้วยแบบฝึกหัดการเขียนมีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนที่เข้ารับบริการทางการศึกษาในหน่วยบริการสำหรับเด็กในโรงพยาบาล มหาวิทยาลัยนเรศวร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน 1 คน ซึ่งคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง ๔ สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
๑. วิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก การเขียนคําที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราโดยใช้แบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน ๗๗.๗๕/๘๐.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๗๐/๗๐ ที่ตั้งไว้ โดยวิเคราะห์ตามสูตรการหาค่า E1/E2
๒. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคําที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เกณฑ์การทดสอบค่าที (t – test) ผลการทดลอง พบว่า
๒.๑ แบบฝึกหัดการเขียนคําที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
มาตรฐานร้อยละ ๗0/๗0 ตามที่ได้ตั้งไว้
๒.๒ นักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยแบบฝึกหัดการเขียนสะกดคำมีผลสัมฤทธิ์การเขียนคํา ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราสูงกว่าก่อนสอน คิดเป็นร้อยละ ๓๐.๐๐