วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6
ผู้วิจัย เกษสุนีย์ ตู้สุพรรณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน บ้านคลองลึกพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง รายงานผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ 3 ประการประกอบด้วย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โครงงาน
สะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 75/75 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้ โครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีวิธีการดำเนินการศึกษาเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ75/75 โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน พิจารณาความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆ ของแผนการจัดการเรียนรู้ แล้วนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนบ้านคลองลึกพัฒนา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่า E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านคลองลึกพัฒนา สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 2 จำนวน 18 คน โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบทีแบบกลุ่มเดียว (One sample ttest) และสถิติทดสอบที
แบบกลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน(Dependent samples ttest)
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 18 คน ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆ
ของแผนการจัดการเรียนรู้ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.38/76.56 ซึ่งเป็น
ไปตามเกณฑ์ที่กำหนด32) นักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โครงงานสะเต็มศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง