ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน
บ้านคลองตะคร้อ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2562
ผู้ศึกษา : นายชูชาติ ทองเย้า
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอุ่มกะทาด
วิทยฐานะ : ผู้อำนวยการชำนาญการ
ระยะเวลาในการประเมินโครงการ : ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านคลองตะคร้อ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2562 เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินเลือกใช้รูปแบบการประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของ แดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านคลองตะคร้อ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2562 ซึ่งจำแนกเป็นวัตถุประสงค์ย่อยได้ดังนี้
1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)
2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)
3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation)
4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)
2. เพื่อศึกษาผลกระทบจากการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียน บ้านคลองตะคร้อ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือ ที่ผู้ประเมินได้สร้างแบบประเมินขึ้น จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้
ฉบับที่ 1 แบบประเมินบริบท แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า แบบประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ใช้สำหรับสอบถามผู้บริหาร และครู
ฉบับที่ 2 แบบประเมินบริบท แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า แบบประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ใช้สำหรับสอบถามคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ใช้สำหรับสอบถามนักเรียน
โดยแบบสอบถามทุกฉบับมีลักษณะเป็นแบบอัตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท ( Likert )
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียน บ้านคลองตะคร้อ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2562 ใช้ประชากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นแหล่งข้อมูลทั้งหมด การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมิน ดำเนินการโดย หาค่าเฉลี่ย (Mean) และหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) แล้วนำผลของการคำนวณมาแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลจากข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับผลของการดำเนินงานโครงการ ที่มีต่อสถานศึกษา คณะครูและนักเรียน ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านคลองตะคร้อ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2562 ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.34) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ปรากฏว่า กระบวนการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.42) ลการประเมินระดับมาก รองลงมา ด้านผลผลิตของโครงการ( = 4.35) ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ( = 4.32) ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดด้านบริบทของโครงการผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.25) ผลการประเมินทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อแยกตามความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายการประเมินพบว่า ผลการประเมินโดยรวมของผู้บริหาร ครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.40) ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก นักเรียน ( = 4.35) ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( = 4.32) อยู่ในระดับมาก ผลการประเมินทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน