การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยการใช้ Application Plickers 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วย Application Plickers กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 41 คน โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือการวิจัย คือ 1. แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ก่อนและหลังเรียน ที่ผ่านการทดสอบหาความเที่ยงตรงและหาค่าความเชื่อมั่นโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อมาวิเคราะห์และคัดเลือกเฉพาะข้อที่มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2. Appication Plickers 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วย Application Plickers สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการการใช้ Application Plickers
สูงกว่าก่อนการใช้การใช้ Application Plickers อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
ด้วย Application Plickers มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก