ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ Best Practice การพัฒนาการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมบทกลอนและเพลง Brain Gym
ชื่อผู้จัดทำ นางพจนีย์ จันทร์ช่วย
สังกัด โรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร (ฉัตรราษฎร์บำรุง) อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรีเขต 2
ปีการศึกษา 2562
..........................................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการใช้กิจกรรมบทกลอนและเพลงBrain Gym โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ได้แก่ (1)เพื่อศึกษาการพัฒนาการอ่านและการเขียนของเด็กนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมบทกลอนและเพลง Brain Gym เป็นสื่อ ( 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมบทกลอนและเพลง Brain Gym โรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร (ฉัตรราษฎร์บำรุง) เป็นสื่อการพัฒนาการอ่านและการเขียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร(ฉัตรราษฎร์บำรุง) อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรีเขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1)บทกลอนและเพลง Brain Gym 10 บทกลอน/เพลง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน 10 แบบฝึก 3) แผนการจัดการเรียนรู้
4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนก่อนเรียนและหลังเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้การพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้กิจกรรมบทกลอนและเพลง Brain Gym เป็นสื่อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมบทกลอนและเพลง Brain Gym ด้วยค่าสถิติทดสอบที (t)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
( 1) ผลการพัฒนาการอ่านและการเขียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการฝึกการอ่านและการเขียนโดยใช้กิจกรรมบทกลอนและเพลง Brain Gym เป็นสื่อ มีค่าเฉลี่ยของการพัฒนาการอ่าน คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.98 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.81
(2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนของเด็กระหว่างก่อนและหลังเรียนของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมบทกลอนและเพลง Brain Gym เป็นสื่อ หลังเรียนสูงกว่าก่อน แตกต่างกันอย่างมากมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
( 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมบทกลอนและเพลง Brain Gym โรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร (ฉัตรราษฎร์บำรุง) อยู่ในระดับมากที่สุดสูงกว่าร้อยละ 80 อย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุปกิจกรรมบทกลอนและเพลง Brain Gym มีประสิทธิภาพสามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงขึ้น ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการอ่านและการเขียนในระดับชั้นอื่นๆต่อไป