ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านขวัญพัฒน์
ผู้ประเมิน นางสุภลักน์ งามโฉม ผู้อํานวยการโรงเรียนบ้านขวัญพัฒน์
สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ประเมิน 2562
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านขวัญพัฒน์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนําเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) กลุ่มเป้าหมาย ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินโครงการครั้ง นี้ จํานวนทั้งสิ้น 211 คน ประกอบด้วย ครู จํานวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จํานวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จํานวน 97 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 97 คน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ทั้งหมด 6 ฉบับ โดยเกณฑ์การประเมินที่กําหนดขึ้น ผ่านความเห็นชอบของผู้ทรงคุณวุฒิและหาคุณภาพของเครื่องมือ จากผู้เชี่ยวชาญ
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดําเนินโครงการด้านบริบทอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความต้องการ ความจําเป็นจําเป็นในการจัดทําโครงการ ( = 4.39) ตัวชี้วัดความสดคล้องของวัตถุประสงค์กับ นโยบายต้นสังกัด ( =4.42) และตัวชี้วัดความสอดคล้องของกิจกรรมที่ระบุไว้ในโครงการ ( =4.51)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนําเข้า พบว่า มีผลการดําเนินโครงการด้านปัจจัยนําเข้าอยู่ใน ระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ได้ระดับมากทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ บุคลากรใน การดําเนินโครงการ ( =4.40) ตัวชี้วัดงบประมาณในการดําเนินโครงการ ( =4.10) และตัวชี้วัด วัสดุอุปกรณ์ในการดาํ เนินโครงการ ( =4.16)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดําเนินโครงการด้านกระบวนการอยู่ใน ระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ การ วางแผนของโครงการ ( =4.53) การจัดกิจกรรมดําเนินงานตามโครงการ ( =4.46) และการ ประเมินผลโครงการและการปรับปรุง ( =4.20)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดําเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดพฤติกรรม คุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาพฤติกรรมด้าน การประหยัดและออม ความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และการเสียสละ ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความขยัน หมั่นเพียรและความอดทน ความกตัญญูกตเวที และ ความเป็นไทย ( x̄ =4.14) ตัวชี้วัดความสําเร็จผลของการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (x̄ =4.24) ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครองและ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (x̄ =4.27) และตัวชี้วัดคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ ( x̄ =4.20)
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดําเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านขวัญพัฒน์ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 อยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 80.00) ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมาก คือ ด้านบริบท (ร้อยละ 8.0) ด้านปัจจัยนําเข้า(ร้อยละ 16) ด้านกระบวนการ (ร้อยละ 16)และด้านผลผลิต (รอ้ยละ 40)