ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีย์คอร์ดเดอร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบางเหลียว
จังหวัดกระบี่ โดยใช้วิธีสอนของออร์ฟการพัฒนาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีย์คอร์ดเดอร์
ชื่อผู้วิจัย นายสรวิศ จันพุ่ม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (ดนตรี)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติ (Action Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีย์คอร์ดเดอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน ด้วยวิธีสอนของออร์ฟ 2) ศึกษาระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อวิธีสอนแบบของออร์ฟ กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้ในงานวิจัยเป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบางเหลียว อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติขลุ่ยรีย์คอร์ดเดอร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนวรรณคดีและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยวิธีสอนแบบของออร์ฟ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการปฏิบัติขลุ่ยรีย์คอร์ดเดอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยวิธีสอนแบบของออร์ฟสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 40.82 หลังเรียน เท่ากับ 56.73
2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อวิธีสอนแบบของออร์ฟ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก