การพัฒนาทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมเกม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
1. ความสำคัญของผลงาน Best Practice
ความเป็นมาและสภาพปัญหา
ในสังคมปัจจุบันนี้มีความเจริญก้าวหน้าและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านต่างๆ ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาต่างประเทศ ที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตคนไทยในปัจจุบัน เพราะเป็นภาษาสากลที่มีการใช้เครื่องมือติดต่อสื่อสาร และการศึกษาค้นคว้าหาความรู้วิทยาการสมัยใหม่ต่างๆ กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ จึงกำหนดให้มีการจัดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และได้กำหนดวิชาภาษาอังกฤษ เป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มสาระ การเรียนรู้พื้นฐาน หนึ่งในแปดกลุ่ม โดยเรียนในทุกช่วงชั้นเริ่มตั้งแต่ประถมศึกษา เพื่อเป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีในการใช้ภาษาอังกฤษ และมุ่งเน้นให้นักเรียนมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แสวงหาความรู้ด้านต่างๆ ตลอดจนเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นไป
การเรียนการสอนภาษาต่างประเทศปัจจุบัน เป็นแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร ซึ่งมุ่งเน้นการสร้าง และพัฒนาทักษะทั้ง 4 ด้านในตัวผู้เรียน ได้แก่ ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ความรู้เรื่องคำศัพท์ มีความสัมพันธ์กับทักษะทั้ง 4 ด้านและการที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ให้ได้ดีนั้น นักเรียนที่รู้คำศัพท์มาก จำได้แม่น สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ย่อมเรียนได้ผลดียิ่งขึ้น พบว่าการสอนคำศัพท์ มีความจำเป็นอย่างมากในการเรียนรู้ภาษา เพราะคำศัพท์เป็นจุดเริ่มต้น ในการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านเขียน ทั้งนี้ เป็นเพราะคำศัพท์ เป็นหน่วยหนึ่งในโครงสร้างของภาษาที่เป็นพื้นฐานของการเรียนภาษา ที่ผู้เรียนจะนำมาสร้างเป็นวลีหรือประโยค ในการพูดหรือเขียน และการฟังหรืออ่านนั้น คำศัพท์จะเป็นส่วนประกอบของข้อความที่สื่อสาร
2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
ในปัจจุบันพบว่า โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ ยังประสบปัญหาด้านคำศัพท์ เนื่องจากความรู้ ด้านคำศัพท์ไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้นักเรียน ไม่ประสบความสำเร็จ ในการเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียน ทั้งด้านทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน จึงเป็นที่ยอมรับว่า คำศัพท์ เป็นหัวใจสำคัญในการศึกษาภาษาอย่างหนึ่ง จากการจัดกิจกรรม การเรียน การสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ พบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ ยังไม่มีความรู้ ด้านคำศัพท์ตามที่หลักสูตรพุทธศักราช 2551 กำหนด แต่เมื่อผู้สอนใช้เกมภาษาเข้ามาแทรกบทเรียนในคาบใดพบว่านักเรียนจะกระตือรือร้น ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และเรียนด้วยความสนุกสนานมากขึ้น การเล่นเกม ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น เกิดความสนุกสนาน และช่วยเสริมการเรียนรู้ ในเรื่องคำศัพท์ได้เป็นอย่างดี
จากปัญหาที่ครูพบ จึงสนใจที่จะใช้เกมมาพัฒนาทักษะด้านคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพราะการสอนคำศัพท์โดยใช้เกม จะทำให้นักเรียนสนุกสนานเพลิดเพลิน อยากรู้อยากเรียนและทำให้นักเรียนได้จดจำคำศัพท์ได้ดี
3.จุดประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้จากการเล่นเกม
2. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และจดจำคำศัพท์ได้ดี
4. เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 90 คน
ครูผู้สอนจำนวน 1 คน
เชิงคุณภาพ
นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้ดีขึ้น
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
5.ขั้นตอนการดำเนินงาน Best Practice
1. ศึกษาวงคำศัพท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรแกนกลางพุทธศักราช 2551
2. ศึกษาค้นคว้าเรื่อง เกมที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้
6. นำข้อมูลมาจัดทำ Best Practice ดังนี้
1. จัดทำแบบฝึกทักษะคำศัพท์ ก่อนเรียน-หลังเรียน
2. จัดเตรียมคำศัพท์ จำนวน 30 คำ เพื่อประกอบการเล่นเกม Word Hunt
3. จัดเตรียมคำศัพท์ จำนวน 50 คำ เพื่อประกอบการเล่นเกม Kahoot
4. จัดเตรียมคำศัพท์ จำนวน 40 คำ เพื่อประกอบการเล่นเกม Slap the board
5. จัดเตรียมคำศัพท์ จำนวน 15 คำ เพื่อประกอบการเล่นเกม Gesture Action
7.ผลการดำเนินงาน Best Practice
ผู้สอนได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้กิจกรรมเกม เข้ามาประกอบการสอนเกม ทำให้นักเรียนมีความเพลิดเพลินสนุกสนาน ตื่นตัว ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย ต่อการเรียนคำศัพท์ที่นำมาสอนส่วนใหญ่จะอยู่ในเนื้อหาบทเรียน และบางคำเป็นคำศัพท์ใหม่ นำมาจัดกิจกรรมในลักษณะ Active Learning จากการสังเกตพบว่านักเรียนจะรู้สึกตื่นเต้น มีความตื่นตัว และกระตือรือร้น ที่จะเรียนรู้ในขณะทำกิจกรรมที่กำหนด นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือ กล้าแสดงออก มีความเพียรพยายาม ในการทำกิจกรรมนั้นๆ ถึงแม้ว่าบางครั้งนักเรียนจะออกเสียงผิดบ้างก็ตาม แต่นักเรียนก็มีความพึงพอใจในการเล่นเกม
การจัดกิจกรรมมีผลต่อผู้เรียน เป็นสิ่งที่ทำให้ง่ายต่อการจดจำคำศัพท์ได้ ในขณะทำกิจกรรมผู้สอน ได้เลือกคำศัพท์ที่อยู่ในหมวดเดียวกัน มาจัดกิจกรรมเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำคำศัพท์ของนักเรียน ช่วยการเรียนรู้ให้นักเรียนมีความจำระยะยาว และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
8. ประโยชน์ที่ได้รับจาก Best Practice
1. นักเรียนสามารถจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น
2. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
9. ข้อเสนอแนะ
1. ในการใช้เกมคำศัพท์ ประกอบการสอนนั้น ครูผู้สอนควรชี้แจงกับนักเรียน ถึงจุดมุ่งหมายของการเล่นเกมว่า เป็นการฝึกคำศัพท์ โดยใช้กิจกรรมเกมเข้ามาประกอบการสอน เพื่อเป็นการทบทวนคำศัพท์และทำให้นักเรียนจำคำศัพท์ได้ เพราะบางครั้งนักเรียนอาจไม่เข้าใจ และเล่นเพื่อมุ่งหวังที่จะแข่งขันกับเพื่อน เพื่อเอาชัยชนะมากกว่า หรือมีบางกลุ่มที่บางครั้งขาดความซื่อสัตย์ ที่คอยบอกคำตอบเพื่อนในกลุ่ม
2. ในการแบ่งกลุ่มเล่นเกม ควรใช้วิธีการแบ่งกลุ่มหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนได้เปลี่ยนกลุ่ม ในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และทำให้มีโอกาสได้ช่วยเหลือกันมากยิ่งขึ้น
3. ครูผู้สอนควรใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยคัดเลือกเกมที่มีประโยชน์ และนำมาแทรกในขั้นตอนต่างๆ ของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยอาจทำแบบฝึกหัดทบทวน ให้กับนักเรียนหลังการสอนเพื่อช่วยในการเรียนรู้ของนักเรียน
10. การเผยแพร่
นำวิธีการสอนโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษไปเผยแพร่ ให้กับคณะครูผู้สอนภาษาอังกฤษทุกชั้นเรียนของโรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ ที่ไปสังเกตการสอนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง