ชื่อเรื่อง โปรแกรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ เรื่อง รูปวงกลม โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวแขนภา ชารีคำ
ที่ปรึกษา 1. นายบุญจันทร์ เจริญไชย
2.นางจันทร์สุดา จันทร์นนท์
3. นางพาณี ชัยราช
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ รูปวงกลม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนบ้านกุดตะกาบ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาจากเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึก วิชาคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E_1) คะแนนเท่ากับ 89.22 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E_2) เท่ากับ 87.20 แสดงว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง รูปวงกลม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ เท่ากับ 89.22/87.20 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก เรื่อง รูปวงกลม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.79 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในสมมติฐาน
3. ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึก เรื่อง
รูปวงกลม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01