ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตกแต่งเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์)
กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้รายงาน อุบลลักษณ์ ศรีใจวงศ์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของ
เด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตกแต่ง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 29 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบางชัน(ปลื้มวิทยานุสรณ์) กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตกแต่งเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตกแต่งเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2/4 และ 3) แบบประเมินความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐาน โดย t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา
หลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตกแต่ง เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 ของโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) กรุงเทพมหานคร มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์สูงขึ้น โดยความก้าวหน้าของคะแนนความสามารถด้านมิติสัมพันธ์โดยรวม มีคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรม เท่ากับ 9.76 และหลังการจัดกิจกรรม เท่ากับ 16.66 ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (ค่า t = 32.44)