วิจัยในชั้นเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางพยอม สตาสิทธิ์ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนโคกประสิทธิ์วิทยา ปีการศึกษา 2563
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการจำและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวน one-ten จากเกมต่อคำศัพท์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ระยะเวลาดำเนินการ 20-22 กรกฎาคม 2563
สภาพปัญหา
จากการทดสอบการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน one-ten ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการเล่นเกม พบว่านักเรียนจำนวน 11 คน อยู่ในเกณฑ์ควรปรับปรุง คะแนน 0-4 ผู้สอนพิจารณาแล้วหากไม่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่มหรือเสริมให้กับนักเรียน ป.1 จะส่งผลให้นักเรียนนี้มีปัญหาในด้านการเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ปัญหาการวิจัย
มีแนวทางใดที่จะช่วยให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำได้และเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ one-ten ได้ถูกต้อง
เป้าหมายการวิจัย
เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวน one-ten ได้ถูกต้อง
วิธีการวิจัย
1. ทดสอบการเขียน one ten พบปัญหา
2. สอนทบทวนเลขจำนวน 0ne-ten
3. สร้างเกมต่อคำศัพท์ โดยครูเตรียมตัวอักษร o-n-e t-e-n จำนวน 4 ชุด
4. แบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม เพื่อแข่งขันกัน
5. ให้นักเรียนเล่นเกมต่อคำศัพท์ one-ten ก่อนเรียน 10 นาที แข่งขันกัน เป็นเวลา 3 วันบันทึกผลทุกวัน
6. ทดสอบนักเรียนด้วยให้สะกดคำปากเปล่าทุกวัน
7. เขียนคำศัพท์ตามคำบอก จำนวน one- ten
8. สังเกตพฤติกรรมนักเรียนขณะทำงาน การมีส่วนร่วม ความสามัคคี
9. สรุปผลการใช้เกมต่อคำศัพท์และพฤติกรรมในการทำงาน
ผลการวิจัย
ผลจากการทดสอบ การฝึกจำและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวน one-ten จากเกมต่อคำศัพท์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลดังนี้
1. นักเรียน ร้อยละ100 สามารถต่อคำศัพท์ ผ่านเกณฑ์
2. นักเรียน ร้อยละ 100 ทดสอบด้วยการพูดสะกดคำ ผ่านเกณฑ์
3. นักเรียน ร้อยละ 100 ทดสอบด้วยการเขียน ผ่านเกณฑ์
4. นักเรียนเกิดทักษะในการทำงานเป็นหมู่คณะ มีความสามัคคี
ผลจากการวิจัยครั้งนี้ทำให้สามารถนำไปใช้กับบทเรียนเรื่องต่อๆ ไปได้ และประยุกต์ใช้ได้กับทุกบทเรียน ของทุกๆ ชั้นได้ เกมนี้สามารถพัฒนาได้ทุกทักษะ รวมทั้งทักษะในการทำงาน มีความเป็นระเบียบในการเรียงคำศัพท์ การฝึกสมาธินักเรียน และรู้จักความสามัคคีในหมู่คณะ และอื่นๆอีกมากมาย