วิจัยในชั้นเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางพยอม สตาสิทธิ์ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนโคกประสิทธิ์วิทยา ปีการศึกษา 2563
ชื่อเรื่อง การฝึกเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากแบบฝึกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ระยะเวลาดำเนินการ 13-17 กรกฎาคม 2563
สภาพปัญหา
จากการทดสอบการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษบทที่ 2 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนจำนวน 3 คน อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ คือ คะแนน 5-10 แต่ยังมีนักเรียนจำนวน 4 คน อยู่ในเกณฑ์ควรปรับปรุง คะแนน 0-4 ผู้สอนพิจารณาแล้วหากไม่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่มหรือเสริมให้กับนักเรียนกลุ่มนี้ จะส่งผลให้นักเรียนเหล่านี้มีปัญหาในด้านการเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ปัญหาการวิจัย
มีแนวทางใดที่จะช่วยให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 คน เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษบทที่ 2 ได้ถูกต้อง
เป้าหมายการวิจัย
เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 คน เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษบทที่ 2 ได้ถูกต้อง
วิธีการวิจัย
1. สร้างแบบฝึกการเขียนคำศัพท์
2. กำหนดการฝึก คือ ในเวลาเรียนทุกวันติดต่อกัน 2 วัน วันละ 20 นาที
3. สร้างแบบสังเกตพฤติกรรม แบบทดสอบหลังการใช้แบบฝึก แล้วกำหนดเกณฑ์ระดับคุณภาพ
4. เริ่มฝึกจากการให้นักเรียน 4 คน ท่องคำศัพท์บทที่ 2 พร้อมกันทุกคน ครูให้นักเรียนสะกดคำศัพท์ทีละคน จำนวน 10 คำ เป็นคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้ หลังจากนั้นทำแบบฝึกรวมเวลาฝึกเขียนคำศัพท์เป็นเวลา 2 วัน
5. สังเกตพฤติกรรมนักเรียนขณะทำงานและบันทึกลงในแบบสังเกต
6. ทดสอบนักเรียนด้วยแบบทดสอบเขียนคำศัพท์ตามคำบอก จำนวน 10 คำ และบันทึกผลเพื่อดูความก้าวหน้า
7. สรุปผลการเขียนคำศัพท์โดยใช้แบบฝึก โดยพิจารณาคะแนนการทดสอบเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และพฤติกรรมในการทำงาน
ผลการวิจัย
ผลจากการทดสอบการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษบทที่ 2 โดยการใช้แบบฝึก มีผลดังนี้
1. หลังจากที่ครูได้ให้นักเรียนใช้แบบฝึกเพื่อเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง พบว่า จากผลการทดสอบนักเรียน 4 คน มีนักเรียนที่มีพัฒนาการดีขึ้นในระดับน่าพอใจมาก 3 คน และระดับไม่น่าพอใจ 1 คน
2. จากการพิจารณาคะแนนการทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึก พบว่า คะแนนเฉลี่ย หลังการใช้แบบฝึกมีคะแนนเฉลี่ย 8.0 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (x =5.75) แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าและมีพัฒนาการ การเรียนรู้ดีขึ้นในระดับที่น่าพอใจ ดังแสดงในตารางข้างล่าง
รายการ คะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ย
ก่อนการใช้แบบฝึก
หลังการใช้แบบฝึก 10
10 2.25
8.0
ดังนั้น อาจสรุปได้ว่า การให้นักเรียนใช้แบบใช้แบบฝึกการเขียนคำศัพท์ โดให้ฝึกเขียนวันละ 10 คำ เป็นเวลา 2 วันติดต่อกัน โดยใช้เวลาวันละประมาณ 20 นาที ทำให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้องมากขึ้น