เรื่อง การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้หนังสือเล่มเล็ก และการใช้ QR –Code ของนักเรียน โรงเรียนโคกประสิทธิ์วิทยา
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางทองษร นาสมวา, นางพยอม สตาร์สิทธิ์
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้หนังสือเล่มเล็ก และการใช้ QR –Code ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6 และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนโคกประสิทธิ์วิทยา ในการศึกษาครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
2. เพื่อให้ผู้เรียนใช้สื่อเทคโนโลยีในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยการใช้ QR-Code
และ 3.เพื่อผู้เรียนมีความพึงพอใจ ในผลงานของตนเองกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนโรงเรียนโคกประสิทธิ์วิทยา ที่กำลังศึกษา อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ประจาปีการศึกษา 2563 จานวน 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้ง 4 ทักษะ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 45 ข้อ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 2. หนังสือเล่มเล็กส่งเสริมการอ่าน 3. QR Code หนังสือเล่มเล็กและสื่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจในหนังสือเล่มเล็กส่งเสริมการอ่าน และการใช้ QR –Code เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ย และการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ด้วยค่าสถิติพื้นฐานและค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า นักเรียนที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือเล่มเล็กและการใช้ QR-Code ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนโคกประสิทธิ์วิทยา ได้คะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนโดยรวมเฉลี่ย 28.64 จากคะแนน 45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 63.65 และคะแนนทดสอบหลังเรียนโดยรวมเฉลี่ย 40.83 จากคะแนน 45 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.74 แสดงว่าหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือเล่มเล็กและการใช้ QR-Code ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนโคกประสิทธิ์วิทยา มีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 90.74 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยการทำสมุดเล่มเล็ก และการใช้ QR-Code ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนโคกประสิทธิ์วิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05 3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจ ในผลงานของตนเอง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยใช้สมุดเล่มเล็กและการใช้QR-Code สำหรับการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เมื่อพิจารณารวมรายด้าน (Mean = 4.54 SD = 0.61) นั่นแสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในระดับมากที่สุด