ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส 31103 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563

โชติมา เพชรเอม

ครู ตำแหน่ง วิทยฐานะชำนาญการ

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

1. ความสำคัญของปัญหา/ประเด็นที่ต้องการส่งเสริม

เนื่องด้วยปีการศึกษา 2563 ที่ผ่านมาได้ประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ให้สถานศึกษาในสังกัดและในกำกับปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษนี้ พร้อมทั้งให้ส่วนราชการต้นสังกัดกำหนดแนวทางแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่ไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ โดยมีรูปแบบการเรียนการสอน 3 รูปแบบ ดังนี้ 1. การเรียนที่โรงเรียน (ON-SITE) 2. การเรียนผ่านทีวี (ON-AIR) และ 3. การเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตและแอปพลิเคชัน (ONLINE) โดยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จัดอยู่ในประเภทโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมากแต่พื้นที่น้อย ให้จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ระหว่างการเรียนที่โรงเรียน (ON-SITE) การเรียนผ่านทีวี (ON-AIR) และการเรียนผ่านออนไลน์ (ONLINE) โดยให้นักเรียนสลับกันมาเรียน สลับกันมาสอบที่โรงเรียน โดยโรงเรียนออกข้อสอบคู่ขนาน (Parallel examination)

การจัดการเรียนรู้ของครูควรจัดมวลประสบการณ์การเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนมีส่วนรวมในกิจกรรม การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ (Concept Mapping) อาจจะช่วยแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ได้ เพราะผู้เรียนมีส่วน ในการเลือกสื่อ หรือ เนื้อความตาม ความสนใจของตนเอง ทำให้ผู้เรียน เรียนอย่างมีความสุข เกิดความมั่นใจตามศักยภาพของแต่ละบุคคล การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ เป็นการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ให้เกิดความเข้าใจโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

เมื่อพิจารณาจากหลักการของการจัดการเรียนรูโดยใช้ผังมโนทัศนจะเห็นวาผู้เรียนเปนศูนย์กลางทุกขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรม ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ดังนั้น ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส 31103 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4

2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย

เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส 31103 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์

3. ขอบเขตการวิจัย

3.1 กลุ่มเป้าหมาย

ประชากรที่ใช้ศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้แก่ 4/2,4/4 รวม 75 คน

3.2 ตัวแปรที่ศึกษา

ตัวแปรอิสระ

ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์

ตัวแปรตาม

ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 2 เรื่องรูปแบบการปกครอง

4. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

4.1 วิธีการหรือนวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหา/ส่งเสริมการเรียนรู้

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์

4.2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

- แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์

- แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 2 เรื่องรูปแบบการปกครอง

5. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

1. ทดสอบก่อนการเรียน (Pretest) กับนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมดวย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผูวิจัยสรางขึ้น และผานการตรวจสอบคุณภาพแลว

2. ดําเนินการทดลอง โดยผูวิจัยทําการสอนทั้งกลุมควบคุมและกลุมทดลองดวยตนเอง ใชเนื้อหาเดียวกัน คือ เรื่องรูปแบบการปกครอง ใชวิธีการจัดการเรียนรูดังตอไปนี้ กลุ่มทดลอง ไดรับการจัดการเรียนรูโดยใชผังมโนทัศน์

3. เมื่อสอนแลว ทําการทดสอบหลังการทดลอง (Posttest) กับนักเรียนกลุ่มทดลองดวยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 2 เรื่องรูปแบบการปกครอง

4. ตรวจแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แลวนําผลที่ไดมาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการทางสถิติเพื่อทดสอบสมมติฐาน

6. การวิเคราะห์ข้อมูล (ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความถี่/จำนวน การวิเคราะห์เนื้อหา เป็นต้น)

เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาสังคมศึกษา 2 เรื่องรูปแบบการปกครอง ในกลุมทดลองที่ไดรับการจัดการเรียนรูโดยใชผังมโนทัศนประกอบการจัดการเรียนรู้ก่อนการทดลองและหลังการทดลองโดยใช t-test for Independent Sample

7. สรุปผล อภิปราย และข้อเสนอแนะ

ตารางที่ 1 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที และระดับนัยสำคัญทางสถิติของการทดสอบเปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนและหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (n= 75)

การทดสอบ

S.D.

t Sig.(1-tailed)

ก่อนเรียน 7.01 1.56 10.29 3.16 28.24 0.0000

หลังเรียน 17.31 2.91

จากตาราง 1 พบว่า การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 7.01 คะแนน และ 17.31 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

สรุปผลการวิจัย

นักเรียนที่ไดรับการจัดการเรียนรูโดยใชผังมโนทัศนมีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสําคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01

อภิปรายผลการวิจัย

จากผลการทดลองพบว่า หลังไดรับการจัดการเรียนรูโดยใช้ผังมโนทัศนนักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งนี้เปนผลเนื่องมาจากการสอน วิชาสังคมศึกษา 2 เรื่องรูปแบบการปกครอง โดยการจัดการเรียนรูโดยใชผังมโนทัศนนั้น เปนการฝกทักษะการคิด วิเคราะห์ จําแนก แล้วสรุปองค์ความรู้ความคิดรวบยอดเปนแผนผังมโนทัศน์

ข้อเสนอแนะ

การสอนเขียนผังมโนทัศนควรเริ่มให้แนวทางการเขียน จากเรื่องที่มีความหลากหลาย และมีเนื้อหาเขาใจงาย จากนั้นจึงเพิ่มเนื้อหาใหมากขึ้น เพื่อพัฒนาความเขาใจลักษณะของผังมโนทัศนและวิธีเขียนผังมโนทัศน

8. ประโยชน์ที่ได้รับ

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนทัศน์สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้

บรรณานุกรม

กฤษลดา ขำหลงวรสิริ. (2552). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องชนิดของ

คำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเขียนเขต ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ผัง

มโนทัศน์กับการจัดการเรียนรู้ตามคู่มือครู. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา).

กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย หาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์:

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ขจรศรี ชาติกานนท์

ภัทราภรณ พิทักษ์ธรรม. (2543). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถด้านการคิด

วิเคราะหและเจตคติต่อวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ที่ไดรับ การสอน

แบบสืบเสาะหาความรูโดยใชกิจกรรมสรางแผนภูมิมโนทัศน์กับการสอนตาม คูมือครู. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

มหิศร นันทโลหิต. (2550) . การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านและความสามารถทางการเขียน

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ที่ไดรับการสอนโดยใชผังมโนทัศน์กับการสอนแบบปกติ.

ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

โพสต์โดย เจี๊ยบ : [16 มี.ค. 2564 เวลา 09:29 น.]
อ่าน [2994] ไอพี : 1.10.132.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,876 ครั้ง
รูปแบบของผลการเรียนในโรงเรียน
รูปแบบของผลการเรียนในโรงเรียน

เปิดอ่าน 8,152 ครั้ง
โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล
โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล

เปิดอ่าน 9,218 ครั้ง
ทำงานแบบไหน เจ้านายถึงจะปลื้ม
ทำงานแบบไหน เจ้านายถึงจะปลื้ม

เปิดอ่าน 26,173 ครั้ง
ดอกไม้ ประจำวันเกิด
ดอกไม้ ประจำวันเกิด

เปิดอ่าน 2,532 ครั้ง
รับทำ seo ให้กับทุกเว็บไซต์ติดอันดับ Google 1 วันรู้ผล
รับทำ seo ให้กับทุกเว็บไซต์ติดอันดับ Google 1 วันรู้ผล

เปิดอ่าน 16,623 ครั้ง
ต้นไม้ประดับ ปลูกสำหรับดูดสารพิษ
ต้นไม้ประดับ ปลูกสำหรับดูดสารพิษ

เปิดอ่าน 13,091 ครั้ง
เผยเด็กนร.หญิง ไม่ค่อยกินข้าวเช้า เตือนเสี่ยงกระทบสุขภาพ-การเรียน
เผยเด็กนร.หญิง ไม่ค่อยกินข้าวเช้า เตือนเสี่ยงกระทบสุขภาพ-การเรียน

เปิดอ่าน 66,894 ครั้ง
ตัวอย่างหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และแผนการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2562
ตัวอย่างหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และแผนการจัดประสบการณ์ ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2562

เปิดอ่าน 33,954 ครั้ง
เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว
เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว

เปิดอ่าน 3,658 ครั้ง
พันธุ์หอมแดง
พันธุ์หอมแดง

เปิดอ่าน 29,862 ครั้ง
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ

เปิดอ่าน 13,370 ครั้ง
โฮย่า ชนิดใหม่ พบขึ้นที่อุ้มผางแห่งเดียวในโลก
โฮย่า ชนิดใหม่ พบขึ้นที่อุ้มผางแห่งเดียวในโลก

เปิดอ่าน 29,486 ครั้ง
ต้นมันปู
ต้นมันปู

เปิดอ่าน 14,389 ครั้ง
ใครต้องฉีด วัคซีนป้องกันหวัด
ใครต้องฉีด วัคซีนป้องกันหวัด

เปิดอ่าน 8,212 ครั้ง
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!

เปิดอ่าน 16,361 ครั้ง
คนทึ่ง ชมคลิปวาดภาพเหมือน "มอร์แกน ฟรีแมน" บนไอแพด 9 ล้านวิว
คนทึ่ง ชมคลิปวาดภาพเหมือน "มอร์แกน ฟรีแมน" บนไอแพด 9 ล้านวิว
เปิดอ่าน 12,165 ครั้ง
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
เปิดอ่าน 9,378 ครั้ง
“นิทานก่อนนอน”กิจกรรมยามดึกที่หนูๆชื่นชอบ
“นิทานก่อนนอน”กิจกรรมยามดึกที่หนูๆชื่นชอบ
เปิดอ่าน 14,398 ครั้ง
15 วิธีกับ 15 นาที ออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลา
15 วิธีกับ 15 นาที ออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลา
เปิดอ่าน 17,564 ครั้ง
เงินเดือนออก..ใช้อย่างไรให้ถึงเดือนหน้า
เงินเดือนออก..ใช้อย่างไรให้ถึงเดือนหน้า

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ