การวิจัยในชั้นเรียน
1. หัวข้อวิจัย การศึกษาพฤติกรรมการไม่ส่งงานของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2
2. ความสำคัญและที่มา
ปัจจุบันจากการสอบถามครูผู้สอนในรายวิชาต่าง ๆ ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มักจะส่งงานไม่ตรงเวลาที่ครูผู้สอนกำหนด หรือบางคนก็ไม่ส่งงานเลย ซึ่งทำให้ครูผู้สอนไม่สามารถวัดความรู้ ประเมินผลการจัดการเรียนการสอน หรือติดตามความก้าวหน้าของนักเรียนได้ มีผลให้นักเรียน ติด ร ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ดังนั้นผู้ วิจัยซึ่งในฐานะที่เป็นทั้งครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ทำการวิจัยเพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหาของนักเรียนในเรื่องของการไม่ส่งงาน และมีผลการเรียน ติด ร ต่อไป
3. จุดมุ่งหมาย
เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 24 คน และเพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาการไม่ส่งงานของนักเรียน
4. ตัวแปรที่ศึกษา
- ตัวแปรต้น
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 24 คน
- ตัวแปรตาม
1. แบบสอบถามเพื่อศึกษาพฤติกรรมชองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2
2. ระดับคะแนนเฉลี่ยของแบบสอบถาม
5. กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาพฤติกรรมของนักเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 3 ผู้วิจัยได้จัดทำแบบสอบถาม เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงานของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ โดยให้นักเรียนเรียงลำดับสาเหตุการไม่ส่งงาน ตามลำดับที่มากที่สุดจนถึงน้อยที่สุดจากลำดับ 1 15 และได้ทำการนำผลของแต่ละสาเหตุมาหาค่าร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย เพื่อศึกษาพฤติกรรมชองนักเรียนในเรื่องการไม่ส่งงาน
6. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ทราบถึงพฤติกรรมและสาเหตุของการไม่ส่งงานของนักเรียน
2. ได้แนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนการสอน
7. ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 3 จำนวน 24 คน
2. เนื้อหาที่ใช้ในการทำวิจัย คือ แบบสอบถามเรื่องพฤติกรรมการไม่ส่งงานของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 15 ข้อ
8. วิธีดำเนินการวิจัย
ตารางดำเนินการวิจัย
วัน/เดือน/ปี กิจกรรม/ขั้นตอนการดำเนินงาน หมายเหตุ
3 - 14 สิงหาคม 63 - ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
17 - 28 สิงหาคม 63 - เขียนเค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
- ศึกษาเทคนิคการสร้างแบบสอบถาม
- ออกแบบและสร้างแบบสอบถามที่จะใช้ในงานวิจัย
1 กันยายน 63 - นักเรียนทำแบบสอบถาม ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
2 - 3 กันยายน 63 - เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยบันทึกข้อมูล
8 - 11 กันยายน 63 - สรุปและอภิปรายผล
- จัดทำรูปเล่ม
9. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แบบสอบถามเรื่องพฤติกรรมการไม่ส่งงานของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2
10. สรุปผลการวิจัย
จากการศึกษาและวิเคราะห์แบบสอบถามเรื่องพฤติกรรมการไม่ส่งงานและการบ้าน ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 พบว่า สาเหตุของการไม่ส่งงานและการบ้าน ลำดับที่ 1 และ 2 คือ ไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา และลืมทำ โดยคิดจากนักเรียน 24 คน ที่เลือกเป็นสาเหตุไม่มีคนคอยให้คำปรึกษา จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 66.67 และสาเหตุลืมทำ จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33
11. ข้อเสนอแนะ
1. ในการสร้างแบบสอบถามเรื่องพฤติกรรมการไม่ส่งงานและการบ้าน ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3/2 กลุ่มตัวอย่างเป็นเพียงนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่านั้น ซึ่งในระดับชั้นอื่น ๆ อาจจะได้ผลการวิจัยที่แตกต่างกัน
2. ในการวิจัยครั้งต่อไปอาจแยกหัวข้อเป็นรายวิชาต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ระเอียดขึ้น ครูผู้สอนจะได้นำผลการทดลองที่ได้ไปแก้ไขปัญหาในการไม่ส่งงานของนักเรียนต่อไป