ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล
ผู้วิจัย : นางสาววิลาวรรณ ศรีคุ้ย
หน่วยงาน : โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 รวมทั้งหมด 270 คน กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนห้อง 1/6 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Simpling) ซึ่งเรียนรายวิชาภาษาไทยพื้นฐานที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญ 2) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.81/83.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 2) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด