ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ โดยใช้ เกม BINGO
โรงเรียนสามเงาวิทยาคม
ผู้วิจัย ว่าที่ร.ต.หญิง จริญา บุญมา
ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนสามเงาวิทยาคม อำเภอสามเงา จังหัดตาก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนภาษาเมียนมาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนสามเงาวิทยาคม โดยใช้ เกม BINGO กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ 1) ชุดคำศัพท์ 2) แบบทดสอบการจำคำศัพท์ก่อน-หลัง 3) ชุดฝึกเกม BINGO จำนวน 3 ชุด และ ค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1) จากการทดลองให้นักเรียนเล่นเกม BINGO ที่เริ่มจาการจดจำคำศัพท์รู้จักบ้างไม่รู้จักบ้าง
เป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งที่จะทำให้นักเรียน ความอยากรู้อยากจะทำ เมื่อนักเรียนทำได้ในชุดแรก นักเรียนจึงอยากทำในชุดต่อไป เมื่อนักเรียนเห็นผลการพัฒนาจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ตลอดจนมีการแข่งขันก็ยิ่งให้ความสนใจและสนุกสนานมากขึ้นจนเกิดการเรียนรู้ได้โดยอัตโนมัติและเริ่มคุ้นเคยกับคำศัพท์นั้นๆมากขึ้น
2) จากผลการทดลอง จำนวน 3 ครั้งและใช้เกม BINGO จำนวน 3 ชุด พบว่า จากผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนมีการพัฒนาทักษะ การจดจำคำศัพท์อย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งทำให้ทั้งผู้วิจัยและนักเรียนมีความรู้สึกดีใจและภูมิใจในผลงานเป็นอย่างมาก เมื่อได้สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า ร้อยละ 98 มีความสนุกสนานและอยากร่วมกิจกรรมอีก