ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ผู้ประเมิน นายวัฒนา โยธา ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการ (2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ (3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ (4) เพื่อประเมินผลผลิตที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ของโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก 2 ประเด็น คือ ระดับของผลการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการต่อครู นักเรียน และ ผู้ปกครอง และผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 4 กิจกรรม
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 5 ฉบับ และแบบตรวจสอบรายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม
ผลการประเมินก่อนดำเนินโครงการด้านความเหมาะสม สอดคล้องของสภาวะแวดล้อมในโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ตามความคิดเห็นของ ครู โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น
ผลการประเมินก่อนดำเนินโครงการด้านความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น ในโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ
ผลการประเมินระหว่างดำเนินโครงการตามระดับการปฏิบัติด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต
ผลการประเมินระดับของผลการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการต่อครู นักเรียน และผู้ปกครอง ตามโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับมาก ส่วนผลการประเมินกิจกรรม 4 กิจกรรมตามโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 โดยภาพรวม มีระดับผลการประเมินอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน
สรุปได้ว่า ผลการประเมินโครงการในภาพรวมของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก ทุกประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น และเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ และด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ