สภาพของปัญหา
เนื่องจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและส่วนประกอบของพืชต่ำ ร้อยละ21.53 เมื่อเทียบกับคะแนนระดับประเทศ ผู้สอนจึงได้คิดค้นเทคนิควิธีการสอนแบบ 4 MAT เข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
วัตถุประสงค์
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนกับหลังที่ได้รับวิธีการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง พืชและส่วนประกอบของพืช
ขอบเขต
กลุ่มที่ศึกษา นักเรียนชั้นป.4 ภาคเรียนที่ 1/2563 โรงเรียนบ้านออนกลาง จํานวนนักเรียน 7 คน
เนื้อหา เรื่องพืชและส่วนประกอบของพืช
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ >> วิธีการสอนแบบ 4 MAT
2. ตัวแปร >> ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพืชและส่วนประกอบของพืช
ลำดับขั้นตอนในการจัดทำ
1.ทดสอบก่อนเรียน เรื่องพืชและส่วนประกอบของพืช
2.ครูสอนโดยใช้วิธีการสอนแบบ 4 MAT
3.ทดสอบหลังเรียน เรื่อง พืชและส่วนประกอบของพืช
4.ประเมินผลหลังการทดสอบ
ผลการดำเนินงาน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น ป. 4 ก่อนกับหลัง ที่ได้รับวิธีการสอนแบบ 4 MAT มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น จากร้อยละ 41.40 เป็นร้อยละ 95.70