การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนวัดราชสิงขร สังกัดกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนวัดราชสิงขร ด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัย กระบวนการ และ ผลผลิต
รูปแบบของการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 47 คน นักเรียน จำนวน 265 คน ผู้ ปกครอง จำนวน 265 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวน 5 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา ฉบับที่ 2 แบบประเมินกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา คือ แบบประเมินกิจกรรม จำนวน 5 กิจกรรม กิจกรรมละ 10 ข้อ ฉบับที่ 3, 4 และ5 แบบประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และ นักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน ทั้งหมดเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนวัดราชสิงขร ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (X=4.18; S.D.=.52) ด้านปัจจัย (X=4.30; S.D.=.39) ด้านกระบวนการ (X=4.19; S.D.=.38) และด้านผลผลิตที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ก.การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (X= 4.13; S.D.=.46) ข.การจัดการเรียนรู้(X= 4.19; S.D. = .45) พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน (X= 4.17; S.D.=.37) และคุณลักษณะของผู้เรียนด้านการเป็นคนดี (X= 4.16; S.D.=.55) ด้านเป็นคนเก่ง(X= 4.07; S.D. = .42) และด้านการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข (X= 4.13; S.D.=.53) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. การประเมินผลผลิต ด้านการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนวัดราชสิงขร จำนวน 5 กิจกรรม สรุปได้ว่าในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก(X =4.02) โดยที่กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมห้องเรียนคุณธรรม มีผลการประเมินสูงสุดอยู่ในระดับมาก(X= 4.17; S.D. = .60) ลำดับที่รองลงมา คือผลการประเมินกิจกรรมที่ 4 กิจกรรมครอบครัวคุณธรรม (X = 4.08; S.D. = .50) และกิจกรรมที่ 1 กิจกรรมความรู้คู่คุณธรรม (X= 4.05; S.D. = .37) ส่วนกิจกรรมอื่นมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม
3. การประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจของครู สรุปได้ว่า ครูมีความพึงพอใจต่อผู้เรียน (X= 4.26; S.D.=.59) และการบริหารจัดการ (X= 4.25; S.D.=.61) อยู่ในระดับมากทุกด้าน
4. การประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจของผู้ปกครอง สรุปได้ว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษา ด้านวิชาการ (X=4.22; S.D.=.67) ด้านบุคลากร (X=4.12; S.D. = .43) ด้านผู้เรียน (X=4.14; S.D.=.62) และด้านความสัมพันธ์กับชุมชน (X=4.18; S.D.=.72) อยู่ในระดับมากทุกด้าน
5. การประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจของนักเรียน สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อครู (X=4.06; S.D.=.67) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (X=4.06; S.D.=.64) และการให้บริการของโรงเรียน (X=3.98; S.D.=.69) อยู่ในระดับมากทุกด้าน