ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศใน
ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย จันทร์รัตน์ มั่งทรัพย์
หน่วยงาน โรงเรียนกีฬาจังหวัดอ่างทอง มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การเรียนการสอนสาระสังคมศึกษา ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เนื้อหามีความเข้าใจยากต้องอาศัยทักษะกระบวนการคิดหาคำตอบตอบเอง จึงต้องจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนจะพยายามพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีความทันสมัย มีรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย ตามแนวคิดที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ชุดกิจกรรมเป็นเทคโนโลยีทางการศึกษาที่พัฒนาขึ้น โดยมุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสามารถของ แต่ละบุคคล และเป็นสื่อชนิดหนึ่งที่เหมาะสมจะนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสาระสังคมศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษา ดังนั้น ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) รายงานผลโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม (3) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนกีฬาอ่างทอง มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 10 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง ชุดกิจกรรม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดกิจกรรม เล่มละ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.28/89.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8049 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80.49
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 4.28 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น