ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ
สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ผู้รายงาน : โกวิท โกเสนตอ
ปีการศึกษา : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋ออำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้วัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านแม่เต๋อ เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 นโยบายโรงเรียน และความต้องการจำเป็นของโรงเรียน 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ เกี่ยวกับความเหมาะสม เพียงพอของโครงการ เกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงานการสนับสนุนของฝ่ายบริหาร ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชน 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ เกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตาม และสิ่งที่ต้องการแก้ไขในการดำเนินงาน 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ 4.1) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ 4.2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ 4.3) เพื่อประเมินความยั่งยืนของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ 4.4) เพื่อประเมินการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน และผู้ปกครอง ต่อโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ ระยะเวลาในประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในประเมิน คือ แบบสอบถามเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 4 ระดับ โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ โดยภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับความสอดคล้องความเหมาะสมมาก ด้านบริบทของการประเมินโครงการ ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวม ระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก และมีบางรายการที่อยู่ในระดับมากที่สุด รายการที่มีค่าเฉลี่ย สูงสุด คือ ความสอดคล้องของกิจกรรมพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยของผู้เรียนกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ กิจกรรมพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยของผู้เรียนมีความเหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ของสังคมในปัจจุบัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโครงการ พบว่าระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านปัจจัย ในการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความเหมาะสมมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนให้การสนับสนุนและเป็นผู้นำกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และสามารถสรรหาคณะกรรมการกิจกรรมได้ตามจำนวนที่ต้องการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความเหมาะสมมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานชัดเจน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการที่เกี่ยวกับผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน การถ่ายทอดส่งต่อ พฤติกรรมการเรียนภาษาไทยของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านการประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ความยั่งยืนโครงการ (S=Sustnainability Evaluation) พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และการถ่ายทอดส่งต่อ (T=Transportability Evaluation) พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
5. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนต่อ โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 แยกได้ได้ดังนี้
ผลการประเมิน ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนให้ความช่วยเหลือเอาใจใส่ดูแลแก่นักเรียนที่เรียนดีและเรียนช้า มีระดับของความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด และโรงเรียนมีเครือข่ายการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ส่วนความพึงพอใจที่ได้จากการดำเนินโครงการ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเช่นกัน และเมื่อพิจารณาแยกย่อยเป็นรายการแล้ว พบว่า ผู้เรียนมีทักษะภาษาไทย ตามมาตรฐานหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกําหนด จํานวน 5 มาตรฐานนั้น ด้านหลักการใช้ภาษาไทย มีระดับของความพึงพอใจค่าเฉลี่ยสูงสุด และวรรณคดีและวรรณกรรม มีระดับของความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด และผู้ปกครองนักเรียนพึงพอใจ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น มีระดับของความพึงพอใจมากสูงสุด
ผลการประเมิน ความพึงพอใจของครูผู้สอน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่เต๋อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้ว พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การให้ความร่วมมือของบุคลากรในการดำเนินโครงการ และการสร้างเครือข่ายการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ส่วนด้านผลที่ได้จากการดำเนินโครงการ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเช่นกัน และเมื่อพิจารณาแยกย่อยเป็นรายการแล้ว พบว่า ผู้เรียนมีทักษะภาษาไทย ตามมาตรฐานหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกําหนด จํานวน 5 มาตรฐานนั้น หลักการใช้ภาษาไทย มีระดับของความพึงพอใจค่าเฉลี่ยสูงสุด และวรรณคดีและวรรณกรรม มีระดับของความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น มีระดับของความพึงพอใจมากสูงสุด