บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส โดยใช้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ผู้ประเมินโครงการ นางสาวฤทัยชนก แก้วคง ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส
ปีที่พิมพ์ 2563
โครงการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส โดยใช้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงาน และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับกับกิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม และความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม มาใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประชากร จำนวน 218 คน ได้แก่ ครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครอง จำนวน 102 คน ผู้เรียน จำนวน 102 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 75 คน ได้แก่ ครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครอง จำนวน 32 คน ผู้เรียน จำนวน 32 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างได้มาจากเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถาม 4 ฉบับ แบบประเมินความพึงพอใจ 2 ฉบับ แบบเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินบริบท (Context Evaluation) ของครูต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส โดยใช้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด.
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของครูต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส โดยใช้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของครูต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส โดยใช้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของครูต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส โดยใช้สื่อหนังสืออิเลคทรอนิกส์ (E-book) มี
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของครูต่อโครงการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส โดยใช้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เกี่ยวกับกิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4.2 ผู้เรียนมีความพึงพอใจโดยรวมต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส โดยใช้สื่อหนังสืออิเลคทรอนิกส์ (E-book) อยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจโดยรวมต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการอ่านของผู้เรียน โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส โดยใช้สื่อหนังสืออิเลคทรอนิกส์ (E-book) อยู่ในระดับมากที่สุด