ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่ม
สัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ 1 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางมะลิวัลย์ เอมโอฐ
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ 1 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ 2 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ 2 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ 1 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ 1 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนรัษฎา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ 1 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจหลังได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์1 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ 1 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.81/83.66
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์1 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7813 แสดงว่ามีผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7813 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.13
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) เรื่อง การสื่อสารข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รายวิชาการใช้คอมพิวเตอร์ 1 รหัสวิชา ว21211 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย X= 4.27, S.D. = 0.67)