รายงานการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรม ของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการดำเนินงาน การนิเทศติดตาม และการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต เกี่ยวกับระดับความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยครูจำนวน 3 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 19 คน รวมทั้งสิ้น 50 คน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.18) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 8 วัตถุประสงค์มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน ชุมชน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.60) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด อยู่ในระดับ มาก คือ ข้อ 11 เป้าหมายเชิงปริมาณมีความชัดเจน เหมาะสม มีค่าเฉลี่ย ( x̄ =3.90)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.40) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุด คือ ข้อ 3 โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ในการสนับสนุนการดำเนินงาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.80) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือ ข้อ 1 โรงเรียนมีความพร้อมด้านครู บุคลากร และวิทยากรเพียงพอเพื่อดำเนินโครงการ และ ข้อ 5 งบประมาณมีความสอดคล้อง เหมาะสม เพียงพอต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.00)
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าโดยภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.23) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 14 การประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงาน ข้อ 37 การนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติกิจกรรม ข้อ 43 ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.70) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือข้อ 8 การกำหนดบทบาทหน้าที่ของมีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 3.80)
4. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจจากการดำเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุ ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( x̄= 4.23) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 34 ลำดับขั้นตอนของการจัดกิจกรรม ข้อ 42 ความเหมาะสมของสถานที่ที่ใช้จัดกิจกรรมแปลงคุณธรรมสู่การปฏิบัติ และข้อ 50 นักเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.57) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือ ข้อ 1 การประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม ข้อ 18 นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจที่จะนำไปสู่การพัฒนาพฤติกรรมตนเองด้านความรับผิดชอบ พอเพียง จิตสาธารณะ ข้อ 25 ความเหมาะสมของคณะทำงาน ครู วิทยากรในภาพรวม และข้อ 33 ความเหมาะสมของระยะเวลา มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.28)
5. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจจากการดำเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.32) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 12 นักเรียนใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด ข้อ 24 นักเรียนอาสาช่วยงานต่างๆ ด้วยความเต็มใจ ข้อ 38 ความเหมาะสมของสื่อ เอกสาร ครุภัณฑ์ และงบประมาณ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.60) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุด คือ ข้อ 1 นักเรียนมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน มีผลการประเมินในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄= 3.80)
6. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจจากการดำเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนบ้านน้ำพุตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( x̄= 4.53) ประเด็นที่มีผลการประเมินสูงสุดคือ ข้อ 19 ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังผลตอบแทน ข้อ 40 โครงการมีประโยชน์ต่อครอบครัว ชุมชน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.63) ประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำสุดคือ ข้อ 12 ใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด และข้อ 26 ดูแลรักษาของใช้ส่วนรวมและสิ่งแวดล้อมของครอบครัวด้วยความเต็มใจ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.26)