ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการคุณธรรมนำใจใช้ชีวิตพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล
บ้านโนนชัย
ผู้ประเมิน นางกุสุมาลย์ สมศักดิ์ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สังกัดเทศบาลนคร
ขอนแก่น
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความ
สอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการ นโยบายของสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น นโยบาย
โรงเรียน และความจำเป็นของโรงเรียน 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม/เพียงพอของกิจกรรมย่อย 4 กิจกรรม เกี่ยวกับบุคลากร วิทยากร งบประมาณ การบริหารจัดการ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชน 3) ประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการเกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน 4) ประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมที่เกิดกับผู้เรียนจากการพัฒนาตามหลักภาวนา 4 และ 5) ประเมินผลกระทบของโครงการคุณธรรมนำใจใช้ชีวิตพอเพียงที่มีต่อบ้าน วัด โรงเรียน ซึ่งได้แก่ ประโยชน์และผลดีของการดำเนินการตามโครงการคุณธรรมนำใจใช้ชีวิตพอเพียงที่มีต่อ บ้าน วัด โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร ครูที่รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมและพระวิทยา ครูประจำชั้น ป.1 ป.6 นักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย ผู้ปกครองนักเรียน/บุคลากรในชุมชน รวม 1400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการคุณธรรมนำใจใช้ชีวิตพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล
บ้านโนนชัย ตามความคิดเห็นของพระวิทยากร ผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมย่อยในโครงการ และครูประจำชั้น พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น นโยบายของโรงเรียน ความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียน มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าด้านความเหมาะสมและพอเพียงเกี่ยวกับบุคลากร
งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และการบริหารจัดการตามความคิดเห็นของพระวิทยากร ผู้บริหาร
ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมย่อยในโครงการ และครูประจำชั้น ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินประสิทธิภาพกระบวนการดำเนินงานตามโครงการคุณธรรมนำใจใช้ชีวิต
พอเพียงตามความคิดเห็นบุคลากรภายในโรงเรียน ได้แก่ พระวิทยากร ผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมย่อยในโครงการ และครูประจำชั้น ในด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ที่เป็นกัลยาณมิตร และด้านกิจกรรมพื้นฐานตามแนววิถีพุทธ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ พบว่า ผลผลิตของโครงการ พฤติกรรมคุณธรรม
จริยธรรมของนักเรียนด้านพัฒนาการทางกาย ผลผลิตของโครงการ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนด้านพัฒนาการทางสังคม ผลผลิตของโครงการที่เกิดกับนักเรียนด้านพัฒนาการทางจิต
พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนด้านพัฒนาการด้านปัญญา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลกระทบของโครงการ ผลกระทบต่อผู้ปกครอง ชุมชม (บ้าน) ผลกระทบต่อวัด
และผลกระทบต่อโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก