ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัยโดยใช้
PLIC Model
ผู้วิจัย นางกุสุมาลย์ สมศักดิ์
ปีที่ทำวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน
เทศบาลบ้านโนนชัย โดยใช้ PLIC Model โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบ
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย โดยใช้ PLIC Model 2) เพื่อทดลองใช้
รูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย โดยใช้ PLIC Model และ 3) เพื่อ
ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มี
ต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย โดยใช้ PLIC Model
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกข้อเสนอแนะประเด็นต่าง ๆ ตามหัวข้อ
ของรูปแบบ เทปบันทึกการประชุม แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึง
พอใจ
วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน
เทศบาลบ้านโนนชัย โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ
ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล
บ้านโนนชัย โดยการจัดประชาพิจารณ์ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ตัวแทนครู คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และตัวแทนนักเรียน รวมจำนวนผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์ 50 คน
2) การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย โดยดำเนินการ
ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน โดยใช้ PLIC Model 3) ประเมินความพึง
พอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย โดยใช้ PLIC Model
รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,392 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย โดยใช้
PLIC Model พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมมากโดยบูรณาการ 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การ
พัฒนาครู 2) การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น 3) การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ 4) การ
พัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการศึกษา
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย
โดยใช้ PLIC Model พบว่า การพัฒนาครู ทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน สามารถออกแบบ
กิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการพัฒนาและใช้สื่อ
ประกอบการเรียนการสอน นำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียน
การสอน และสามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น สามารถพัฒนาสื่อนวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ และ
สามารถส่งเสริมความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการศึกษา ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ
และความถนัดของตนเอง นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง ได้คิด ได้ลงมือ
ปฏิบัติจริง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนด และมีทักษะการคิด
วิเคราะห์ที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน
นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล
บ้านโนนชัย โดยใช้ PLIC Model พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย โดยใช้ PLIC Model อยู่ในระดับมาก