ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาบริหารการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (NEW DLTV) โรงเรียนบ้านโคกสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
ผู้ประเมิน นายดนุพล กาญจนะกันโห
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกสว่าง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาบริหารการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(NEW DLTV) โรงเรียนบ้านโคกสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยใช้รูปแบบ การประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย ประเด็นการประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัย(Input) ด้านกระบวนการ(Process) และด้านผลผลิต(Product)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 28 คน และนักเรียน จำนวน 49 คน รวมทั้งสิ้น 80 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น โดยการกำหนดกรอบแนวคิดในการสร้างแบบสอบถาม จากเนื้อหา ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ฉบับ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ อยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage)
ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านโคกสว่าง มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับ มาก สภาพแวดล้อมมีความสอดคล้องกับนโยบาย หลักการและวัตถุประสงค์ของโครงการ และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีการประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และเป้าหมายแก่ผู้เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านโคกสว่าง มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ปัจจัยมีความสอดคล้องกับการจัดบุคลากร ทรัพยากร งบประมาณและปัจจัยสนับสนุนอื่นๆ ในการดำเนินงาน และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ คณะกรรมการดำเนินโครงการเป็นผู้ตระหนัก สนใจและมีความรู้ที่จะจัดโครงการพัฒนาบริหารการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(NEW DLTV) โรงเรียนบ้านโคกสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนบ้านโคกสว่าง มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด กระบวนการมีความสอดคล้องกับการดำเนินงานทุกขั้นตอน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการดำเนินโครงการพัฒนาบริหารการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(NEW DLTV) โรงเรียนบ้านโคกสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนบ้านโคกสว่าง มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ผลผลิตมีความสอดคล้องกับผลของการดำเนินงานตามโครงการ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีความคิดเห็นด้านนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น