ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียน
การสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 สำหรับครูศูนย์การศึกษา
นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย นางสาวชลดา อัมภรัตน์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตสะพานสูง
กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ก่อนและหลังการฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษ ที่ 21 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ที่มีต่อชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน ที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นครูผู้สอนในครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2563 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 จำนวน 10 ข้อ 4) แบบบันทึกการนิเทศติดตามการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 และ 5) แบบประเมินผลการเรียนของผู้เรียน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าร้อยละ (P)
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนใน
ชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.67/84.81
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ครูที่ได้รับการอบรมด้วยชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 มีความรู้ ความเข้าใจหลังจาก
การฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม
3. ครูที่ได้รับการอบรมด้วยชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรม
การเรียน การสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 มีความเห็นว่า ชุดฝึกอบรม
ด้วยตนเอง มีความเหมาะสมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.55