|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experinuntal Research) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อนักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสระพังวิทยาคม อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหาร ส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แผนที่ 1 7 2) แบบทอสอบความรู้ก่อนเรียน (Pre - test) แบทดสอบความรู้หลังเรียน (Post test) 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น 4) แบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ยเลขคณิต (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน (t test) และใช้โปรแกรม Microsoft office Excel 2019 โดยมีสมมติฐานการวิจัยคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หลักการ นับเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จำนวน 22 คน จากนักเรียนทั้งหมด 28 คน คิดเป็นร้อยละ 78.57
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทางคณิตศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.25 (S.D. = 1.40) และ 7.86 (S.D. = 1.15) ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ทางคณิตศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจ มาก (x̄=3.79,S.D.=0.93)
|
โพสต์โดย สันต์ : [9 มี.ค. 2564 เวลา 06:44 น.] อ่าน [3981] ไอพี : 182.232.64.11
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,492 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,102 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,818 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,227 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,556 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,932 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,728 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,362 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,311 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,138 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|