ชื่อเรื่อง โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่าน
ดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนบ้านหนองหัวหมู (บำรุงราษฎร์อุปถัมภ์)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางปัทมาพร ศรีกำพล
โรงเรียน บ้านหนองหัวหมู (บำรุงราษฎร์อุปถัมภ์) ตำบลทุ่งขวาง อำเภอพนัสนิคม
จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม(DLTV) ของโรงเรียนบ้านหนองหัวหมู (บำรุงราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ของการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมด 44 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 108 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนบ้านหนองหัวหมู (บำรุงราษฎร์อุปถัมภ์) ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านบริบทประกอบด้วย ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการที่จะแก้ปัญหาการขาดแคลนครู และกิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมที่จะส่งเสริมการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สภาพปัจจุบันและปัญหาของโรงเรียนที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
2. การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนบ้านหนองหัวหมู (บำรุงราษฎร์อุปถัมภ์) ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย โรงเรียนมีโทรทัศน์ขนาดเหมาะสมกับห้องเรียนและจำนวนนักเรียน ติดตั้งโทรทัศน์ให้มีความสูงเหมาะสมกับระดับสายตานักเรียน และครูผู้สอนเตรียมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมล่วงหน้า ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ จัดหาชุดรับสัญญาณดาวเทียมที่ขนาดเหมาะสมกับโรงเรียน
3. การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนบ้านหนองหัวหมู (บำรุงราษฎร์อุปถัมภ์) ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านกระบวนการ ประกอบด้วย โรงเรียนจัดทำโครงการ/กิจกรรม เพื่อยกระดับการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตามบริบทของโรงเรียน และครูผู้สอนจัดการเรียนรู้ไปพร้อมกับครูโรงเรียนต้นทางและเอาใจใส่ กำกับ ดูแล แนะนำนักเรียนให้ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนทุกครั้ง ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนกำหนดตารางกิจกรรมของโรงเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
4. การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนบ้านหนองหัวหมู (บำรุงราษฎร์อุปถัมภ์) ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านผลผลิตประกอบด้วย นักเรียนตั้งใจเรียนและตอบคำถามตอบโต้ตามกิจกรรมการเรียนรู้จากครูโรงเรียนต้นทาง และนักเรียนทำแบบฝึกหัด ใบงาน หรือตอบคำถามกับครูโรงเรียนต้นทาง ระหว่างการเรียนการสอน ตามกำหนดเวลา ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนทำผลงานหรือชิ้นงานเสร็จตามกำหนดเวลา