บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต ๓
ด้วยรูปแบบ ดาว ๕ ดวง
โดย : นายขวัญเรือน แสบงบาล
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3
ปีที่ทำการวิจัย : พ.ศ. 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต ๓ ด้วยรูปแบบ ดาว ๕ ดวง ขอบเขตของการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๑ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต ๓ ใน ปีการศึกษา ๒๕๖๒ แนวทางพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๒ ด้าน ดังนี้ ๑) ความสามารถด้านการอ่านออกเสียง และ ๒) ความสามารถด้านการอ่านรู้เรื่อง ด้วยรูปแบบ ดาว ๕ ดวง ที่ผู้ศึกษาได้สังเคราะห์ และพัฒนาขึ้น
ผลจากการศึกษาสรุปได้ว่า
๑. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาสร้อยดอกมาก อำเภอกุดรัง มีผลการประเมินสูงสุด ตามด้วยศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาลำน้ำชี อำเภอโกสุมพิสัย และศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาเขวาไร่ดอนกลาง ส่วนศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาชื่นชม มีผลการประเมินต่ำสุด
๒. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ สมรรถนะด้านการอ่านรู้เรื่อง มีผลการประเมินสูงกว่าด้านการอ่านออกเสียง
๓. โรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต ๓ จำนวน ๘๒ โรงเรียนและมีโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน ๖๒ โรงเรียน
๔. โรงเรียนที่มีคะแนนพัฒนาการผลการประเมินเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวนทั้งสิ้น ๗๖ โรงเรียน จำนวนโรงเรียนที่ผลการประเมินลดลง จำนวน ๖๘ โรงเรียน โดยรวมมีผลการประเมินปีการศึกษา ๒๕๖๒ สูงกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๑ เฉลี่ยร้อยละ ๐.๘๗
๕. นักเรียนมีผลการประเมินสมรรถนะการอ่านรู้เรื่อง มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ซึ่งสูงกว่าด้านการอ่านออกเสียง
๖. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำแนกตามระดับคุณภาพผลการประเมิน พบว่า มีศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษา ๔ ศูนย์มีผลการประเมิน ทั้ง ๒ สมรรถนะอยู่ในระดับ ดีมาก และในระดับดีทั้ง ๒ สมรรถนะอีก ๖ ศูนย์
สรุปผลจากการดำเนินการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๑ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต ๑ ในปีการศึกษา ๒๕๖๒ พบว่า แนวทางการพัฒนาด้วยรูปแบบ ดาว ๕ ดวง สามารถพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนให้สูงกว่าทุกระดับ