รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนบ้านบาโงปะแต ด้วยโมเดล PATAE 4 ร่วม MODEL โดย นายสมาน ยีมะยี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบาโงปะแต เป็นรูปแบบที่ได้สังเคราะห์มาจากหลักการและทฤษฎีการบริหาร โดยนามาเชื่อมโยงให้มีความสอดคล้องเป็นวงจรเชิงระบบ โดยใช้หลักการทางการบริหารต่าง ๆ เช่น หลักธรรมาภิบาล หลักการสร้างทีมงาน วงจรคุณภาพเดมมมิ่ง (PDCA) หลักการ การวางแผน การนิเทศแบบกัลยาณมิตร เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดของขั้นตอนในการใช้รูปบริหารสถานศึกษาด้วย PATAE 4 ร่วม MODEL โดยได้นาแนวคิดทฤษฎี วงจรคุณภาพ PDCA มาเป็นแนวทางในการบริหารสถานศึกษา ดังนี้
1. ขั้นวิเคราะห์ปัญหาความต้องการโดยใช้เทคนิค Swot Analysis
2. ขั้นวางแผน plan เป็นการออกแบบนวัตกรรมการบริหารสถานศึกษา โดยใช้ชื่อว่า PATAE 4 ร่วม MODEL ดังต่อไปนี้
P = participative management คือ การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคือ การมีส่วนร่วมประสานความร่วมมือกับสถานศึกษา หน่วยงานอื่นโดยเฉพาะภาคี 4 ฝ่าย โดยกำหนดเป็นหลัก 4 ร่วม คือ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา และร่วมภาคภูมิใจ ในการปรับปรุงระบบประกันคุณภาพภายในและการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
A=Accountability คือ กำหนดผู้รับผิดชอบ เป็นการกำหนดผู้รับผิดชอบกระจายความรับผิดชอบการ มีจิตสำนึกและความรับผิดชอบในหน้าที่ โดยเอาใจใส่มุ่งมั่นให้งานที่รับผิดชอบสำเร็จ ตามวัตถุประสงค์ ร่วมรับผิดชอบในภารกิจและเป้าหมายของหน่วยงานและองค์กรวางแผนการดำเนินงาน และปฏิบัติจนบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมาย รับรู้ วิเคราะห์ และประเมินสถานการณ์ สภาพปัญหา และสภาพแวดล้อม ทั้งภายในและภายนอก และมีการวางแผนเตรียมรับสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม
T= Teamwork and Think คือ การทางานเป็นทีมโดยผู้บริหารกระจายอำนาจให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีส่วนร่วมในการเป็นผู้นำทางวิชาการ โดยการ่วมการคิดวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางในการบริหารงานภายใต้ รูปแบบ 4 ร่วม คือ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา และร่วมภาคภูมิใจ
A = Activity คือ กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นการจัดกิจกรรมในโครงการเพื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมให้นักเรียน พัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างมีระบบให้นักเรียนมีสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร คือ ทักษะการคิด ทักษะการสื่อสาร ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะทางด้านเทคโนโลยีและทักษะชีวิต ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยบันได 5 ขั้น ที่ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ครบองค์ประกอบหลักสูตร
E = Evaluation คือ ประเมินผล เป็นการติดตามผลการดำเนินงาน โดยการวัด และประเมินผลในลักษณะของการนิเทศ/ประเมิน โดยผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง และนักเรียน ในทุกแผนงาน และโครงการที่แต่ละงานได้นำเสนอ และนำผลการประเมินเสนอต่อที่ประชุมวิชาการของทุกเดือน ซึ่งถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) ตามหลักทฤษฎีของการจัดการความรู้ (Knowledge Management) เมื่อสิ้นสุดโครงการ/แผนงาน
3. ขั้นลงมือทา do โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้
4. ขั้นตรวจสอบ check เป็นการตรวจสอบความคืบหน้าและความถูกต้องของการทางาน
5. การปรับปรุงแก้ไข action เป็นการปรับปรุงแก้ไขผลของการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพต่อไป
ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จจากผลการดาเนินงาน
จากการที่โรงเรียนบ้านบาโงปะแตได้นำรูปแบบการบริหาร PATAE 4 ร่วม MODEL มาใช้ในการบริหารสถานศึกษา ส่งผลให้การดาเนินงานตามโครงการหรือกิจกรรมทำให้ประสบความสำเร็จ ดังต่อไปนี้
1. ผู้บริหาร มีภาวะผู้นำ มีคุณธรรม ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีแนวคิดที่สร้างสรรค์ในการนำรูปแบบ แม่สายโมเดลมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียน
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการทำงานแบบมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมกัน พัฒนาจึงทำให้ภาระงานที่ปฏิบัติได้สำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์
3. ชุมชน ประกอบด้วยผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครอง-ครู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การยอมรับ มีความศรัทธาและให้การสนับสนุนกิจการของโรงเรียนในทุกๆด้านรวมถึงด้านงบประมาณในการพัฒนาโรงเรียน
4. ทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนมีความพร้อมด้านนวัตกรรมต่างๆ ด้านวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน สื่อ และเทคโนโลยีทางการศึกษาพอเพียงและทันสมัย
5. โรงเรียนได้มีประสิทธิภาพในการบริหารผู้ปกครอง ชุมชน ให้ความไว้วางใจกับทางโรงเรียนส่งผลให้ทางโรงเรียนมีจำนวนนักเรียนเพิ่มขี้นแบบก้าวกระโดด จากปีการศึกษา 2561 มีจำนวนนักเรียน 367 คน ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านบาโงปะแตมีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 473 คน
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. โรงเรียนมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ
2. ผู้ปกครอง ชุมชน ให้ความไว้วางใจในการบริหารสถานศึกษา
3. บุคลาการทางการศึกษาได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพ
4. นักเรียนมีความรู้ความสามารถตามเป้าหมายของการจัดการศึกษาภาคบังคับ เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข