บทคัดย่อ
หัวข้อ การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางศศิธร รัตนพันธุ์
ปีการศึกษา 2564
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์จะให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดีนั้น ต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไว้หลากหลายวิธี โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง จึงมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 4/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนพระแสงวิทยา อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น จำนวน 6 เรื่องย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1) ประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 76.79/75.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.59 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 59.01
3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อน-หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.61 ซึ่งระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก