บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5E เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณในรายวิชาประวัติศาสตร์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม 3) ศึกษาความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5Eกลุ่มทดลอง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบ Cluster Random sampling
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสืบเสาะหาความรู้ ตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5E จำนวน 10 แผน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่องประวัติศาสตร์สากล เป็นแบบวัดแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5E สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ความถี่ ค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5E หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5E มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5E อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: วัฏจักรการเรียนรู้ 5E , วิชาประวัติศาสตร์
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop a learning management process based on the 5E learning cycle model on the ancient world civilization in the history course 2) to compare the learning achievement in history about the ancient world civilization who received the learning management according to the 5E learning cycle model of grade 10 students, Niyomsilpanusorn School, 2 groups of experimental group and control groups 3 ) to study the satisfaction of students towards learning management, learning history About the ancient world civilization of grade 10 students receiving learning management according to the learning cycle model 5E .The participants in this study were 40 students who were studied at 4/2 first semester of school year 2020, Niyomsilpanusorn School . Which is derived from the Cluster Random sampling.
The tools used in this study are 1 ) learning management plan by searching for knowledge According to the 5E learning cycle model, number of 10 plan 2 ) achievement test on international history Is a multiple-choice multiple choice test form 4 options, number of 40 item 3 ) student satisfaction questionnaire on learning by using learning management by searching methods based on the learning cycle model 5E statistics Used in data analysis is average (X̅) Standard deviation (SD) Frequency values (t-test dependent).
The research found that
1) Learning achievement in history Regarding the ancient world civilization that has been learned in accordance with the 5E learning cycle of Grade 10 students, the experimental group and the control group differed significantly at .05.
2) Learning achievement in history Regarding the ancient world civilization that has been learned according to the learning cycle model 5E of Grade 10 students, the experimental group is higher than the control group.
3) Satisfaction of Grade 10 students receiving learning management according to the 5E learning cycle model was at a high level.
Keywords: Learning Cycle 5E, History