ชื่อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบสุริยะและเทคโนโลยีอวกาศ
ด้วยรูปแบบ LAK MODEL ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ผู้วิจัย ศราวุธ จรเดช
ปี พ.ศ. ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบสุริยะ
และเทคโนโลยีอวกาศ ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ LAK MODEL ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ๒) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ LAK MODEL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๓ โรงเรียนปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๒๘ จำนวน ๓๓ คน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ใช้เวลา ๖๐ ชั่วโมง ด้วยแผนวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบสุริยะและเทคโนโลยีอวกาศ จำนวน ๒๐ แผน แผนการเรียนรู้ละ ๓ ชั่วโมง รวม ๖๐ ชั่วโมง ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบสุริยะและเทคโนโลยีอวกาศ ๓) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ LAK MODEL สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลวิจัยพบว่า ๑) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบสุริยะและเทคโนโลยีอวกาศหลังได้รับ
การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ LAK MODEL สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๕
๒) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบ LAK MODEL
อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ ๘๙.๗๖