|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปรางค์กู่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปรางค์กู่ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย คู่มือการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประกอบด้วยเนื้อหาทั้งหมด 8 บทเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (multiple choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.45 - 0.76 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.26-0.47 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.83 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 1 ฉบับ มีข้อคำถามจำนวน 14 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.896
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสื่อนวัตกรรม (บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน) 81.79/81.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานและการเลือกใช้คอมพิวเตอร์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย ่เจี๊ยบ : [5 มี.ค. 2564 เวลา 16:40 น.] อ่าน [4470] ไอพี : 1.20.243.72
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,574 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,316 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,353 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 218,086 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,711 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,408 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 88,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 121,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 345,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,592 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|