ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรภาษาจีน โดยใช้สื่อรูปภาพที่มาของตัวอักษรภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสุพัตรา โกมลมุสิก
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรภาษาจีน โดยใช้สื่อจากรูปภาพ เพื่อช่วยในการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนประสาทรัฐประชากิจ จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรภาษาจีน ของนักเรียน ในคาบเรียนแต่ละคาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ
1. แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรภาษาจีน โดยใช้สื่อรูปภาพที่มาของตัวอักษรภาษาจีน จำนวน 4 แผน แผนละ 30 นาที ได้แก่
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง动物 Dòngwù สัตว์ จำนวน 6 คำ
2. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง身体 Shēntǐ ร่างกาย จำนวน 6 คำ
3. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง人体 Réntǐ คน จำนวน 5 คำ
4. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง 植物 Zhíwù พืช คน จำนวน 3 คำ
2 ชุดแบบฝึกการพัฒนาทักษะการจำและเขียนคำศัพท์ภาษาจีน จำนวน 4 ชุด เพื่อประกอบกับการจัดแผนการเรียนการสอน ครั้งละ 1 กิจกรรม โดยใช้เวลาครั้งละประมาณ 30 นาที เพื่อฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์และการเขียนตัวอักษร ของนักเรียนเพื่อให้ตรงกับเนื้อหาและจุดประสงค์ของแต่ละแผนการสอน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรภาษาจีน จำนวน 20 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (ใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน )
4. บัตรคำศัพท์อักษรภาษาจีน ที่มีรูปภาพที่มาของตัวอักษรประกอบ จำนวน 4 ชุด
ผลการวิจัยปรากฏว่า
หลังจากที่ผู้เรียนใช้เครื่องมือ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรภาษาจีน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และบัตรคำศัพท์อักษรภาษาจีน ประกอบกับการจัด การเรียนการสอน พบว่า
1. นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะ ด้านการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรภาษาจีนที่ดีขึ้น เนื่องจาก การใช้ ชุดแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรภาษาจีน โดยใช้สื่อรูปภาพที่มาของตัวอักษร
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย หลังใช้ชุดแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ และเขียนตัวอักษรภาษาจีน มีความสามารถในการจำคำศัพท์และเขียนตัวอักษรภาษาจีนสูงขึ้นโดยมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 45.7 %