บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวปุญณิกา งามประดิษฐ์
ปีการศึกษา 2562
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมโครงการพัฒนา การจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียน บ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ไขปัญหา ด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 จำนวน 49 คน ประกอบด้วย คณะครูโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 23 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นในการดำเนินงานตาม
โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 โดยใช้กรอบ การประเมินแบบ CIPP Model ของดาเนียล แอล สติฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สามารถสรุปผลการประเมิน ดังนี้
1) การประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อ
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3) การประเมินด้านกระบวนการโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4) การประเมินด้านผลผลิตโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนและแก้ไขปัญหาด้านการอ่านเขียนโรงเรียนบ้านท่ากระเทียม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก