บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นนทบุรี เขต 2
ผู้ประเมิน ผอ.สิริวรรณ สังข์ตระกูล ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอินทร์
วัตถุประสงค์ของการประเมิน
การประเมินครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนวัดอินทร์ โดยใช้แบบจำลองซิป (CIPP) ของสตัฟเฟิลบีม โดยมีจุดประสงค์เฉพาะ ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์
2. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยหรือทรัพยากรในการดำเนินโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์
3. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์
4. เพื่อประเมินผลผลิตโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์ ประกอบด้วย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. เป็นข้อมูลสำหรับผู้ประเมินในฐานะผู้บริหารโรงเรียน ใช้ประกอบการตัดสินใจในการจัดทำแผนปฏิบัติงานทุกขั้นตอนของโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์
2. ผลของการประเมินโครงการเป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนพัฒนาการดำเนินโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์ให้มีความเหมาะสม และสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
3. ส่งเสริมนักเรียนให้มีนิสัยรักการอ่านด้วยตนเอง อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
สรุปการอภิปรายผล
1. ด้านสภาวะแวดล้อม
พบว่า ผู้ใช้บริการห้องสมุด มีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าวัตถุประสงค์ของโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์สอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียนเป็นรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ทั้งนี้เพราะได้ทำการศึกษาวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหา ข้อมูลบ่งชี้ และความต้องการจำเป็น เพื่อหาทางเลือกในการแก้ปัญหา แล้วกำหนดเป็นกิจกรรมโดยคำนึงถึงความพร้อม ความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน จึงสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการได้เหมาะสม
2. ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ
พบว่า ผู้ใช้บริการห้องสมุด มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยในการโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ เป็นด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ทั้งนี้เพราะ ห้องสมุดได้มีการขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียน และมีการแบ่งพื้นที่ให้บริการออกเป็นส่วน ๆ เพื่อความเหมาะสมและใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และพัฒนาปรับปรุงสภาพบรรยากาศให้เอื้อต่อการเข้าศึกษาค้นคว้าหาความรู้
3. ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
พบว่า ผู้ใช้บริการห้องสมุด มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า วิธีการจัดกิจกรรมของโครงการ การนำปัจจัยเข้ามาใช้เหมาะสมมาก กิจกรรมที่จัดขึ้นก่อให้เกิดการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ และมีกานำผลประเมินมาปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานให้รัดกุมมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็น รายด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ทั้งนี้เพราะขณะที่ดำเนินการโครงการ ได้มีการตรวจสอบ กำกับ ติดตาม โดยมีขั้นตอน ดังนี้ กำหนดวัตถุประสงค์ของการตรวจสอบอย่างชัดเจน รวบรวมข้อมูล ประเมินผลเพื่อแสดงจำนวนและคุณภาพของผลงานเปรียบเทียบกับแผนที่กำหนดไว้ สรุปและรายงาน จากนั้น คณะกรรมการนำผลการตรวจสอบ กำกับ ติดตาม ถ้าผลการตรวจสอบเบี่ยงเบนไปจากเป้าหมาย ทำการค้นหาสาเหตุเพื่อทำการแก้ไข ปรับปรุง แก้ไขวิธีการทำงานอย่าง
4. ด้านผลผลิตโครงการ
พบว่า ผลการดำเนินงานด้านผลผลิตของโครงการห้องสมุดมีชีวิตเพื่อส่งเสริมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดอินทร์ ก่อนการดำเนินโครงการและหลังการดำเนินโครงการ ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้เพราะ ผู้บริหาร ผู้ใช้บริการห้องสมุด คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง ได้ตระหนักเห็นคุณค่าในการจัดกิจกรรมของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ซึ่งเห็นได้จากการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศเหมาะสมสวยงามและเอื้อต่อการเรียนรู้และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระวิชาหลัก(ภาษาไทย , คณิตศาสตร์ , วิทยาศาสตร์ ,ภาษาต่างประเทศ และสังคมศึกษา) สูงขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมา