ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ลงสู่การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการและการจัดฐานการเรียนรู้
โดยใช้ CIPP Model ของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์นิยม ปีการศึกษา 2562
ผู้รายงาน นายสิทธิพงศ์ บุญเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์นิยม
วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2
ปีที่รายงาน 2563
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2562
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการและการจัดฐานการเรียนรู้โดยใช้ CIPP Model ของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์นิยมมี วัตถุประสงค์และกำหนดขอบเขตการประเมินใน 4 ด้าน คือ 1)ด้านสภาพแวดล้อม ได้แก่ การประเมินนโยบายของโรงเรียน หลักการและเหตุผลของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการและสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ความต้องการจำเป็นของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ การประเมินสมรรถภาพของโครงการ การออกแบบโครงการ การดำเนินงานของโครงการ ความเหมาะสมของงบประมาณ ความพร้อมของบุคลากร การกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการของโครงการและกิจกรรมของโครงการ 3) ด้านกระบวนการ ได้แก่ การประเมินขั้นตอนในการดำเนินงาน การจัดสื่ออุปกรณ์ กิจกรรมภายในกระบวนการดำเนินงาน ข้อมูลและสารสนเทศที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมโครงการ การสนับสนุนและการนิเทศติดตามของผู้บริหาร 4)ด้านผลผลิต ได้แก่ การประเมินความคิดเห็นที่มีต่อผลสำเร็จของกิจกรรมโครงการและความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนต่อรูปแบบกิจกรรมของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการและการจัดฐานการเรียนรู้โดยใช้ CIPP Model
ของโรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์นิยม ปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วยกิจกรรมในโครงการ การบูรณาการการสอน 8 กลุ่มสาระ และฐานการเรียนรู้ จำนวน 9 ฐาน ได้แก่ 1)ฐานการเรียนรู้การปลูกมะนาว 2)ฐานการเรียนรู้พืชผักสวนครัว 3)ฐานการเรียนรู้การปลูกแก้วมังกร 4) ฐานการเรียนรู้การเพาะเห็ดนางฟ้าภูฎาน 5) ฐานการเรียนรู้การทำน้ำหมักชีวภาพ 6)ฐานการเรียนรู้การทำสบู่ 7)ฐานการเรียนรู้การงานอาชีพ แปรรูปอาหาร 8)ฐานการเรียนรู้การทำน้ำยาล้างจาน 9)ฐานการเรียนรู้การเย็บปักถักร้อย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ใช้วิธีการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง (Purposive Sampling ) ได้แก่ครูผู้สอน จำนวน 19 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 80 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด จำนวน 103 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 4 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ซึ่งประเมินโดย ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ซึ่งประเมินโดย ครูผู้สอนและคณะกรรมการดำเนินโครงการ ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ซึ่งประเมินโดย ครูผู้สอน คณะกรรมการดำเนินงาน ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ซึ่งประเมินโดยผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน ซึ่งแบบสอบถามแต่ละฉบับมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.919 , 0.900, 0.906 และ 0.813 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. )
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Content Evaluation) พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 โดยครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 โดยครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65ส่วนคณะกรรมการดำเนินโครงการมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 โดยครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 ส่วนคณะกรรมการดำเนินงานมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 โดย ผู้บริหาร มีความคิดเห็นต่อการประเมินผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 ครูผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 ส่วนนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85