ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
ผู้รายงานโครงการ นางสาวฐิติรัตน์ กลิ่นจันทร์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยาฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2, 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2, 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2, 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาโดยใช้วิธีการกำหนดกลุ่มตัวอย่างในรูปแบบเจาะจง (purposive sampling) จากประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 50 คน ได้แก่ 1) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) ปีการศึกษา 2563 จำนวน 16 คน 2)ครูสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 โรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) จำนวน 3 คน 3) คณะกรรมการสถานศึกษา (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 6 คน และ 4) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินโครงการโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียม ตามแนวคิด ชิปโมเดลของ สตัฟเฟลบีม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 1 ข้อ คือ ผู้ตอบแบบสอบถามมีความรู้ความเข้าใจและให้ความร่วมมือในการดำเนินงานตามโครงการ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 9 ข้อ
2. ด้านปัจจัยนําเข้าของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดจํานวน 5 ข้อ ได้แก่ อาคารสถานที่ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอ, วัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดามเทียมติดตั้งถูกต้องได้มาตรฐาน, มีระบบอินเทอร์เน็ต (Internet) ช่วยในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม, ดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนที่กำหนดไว้, มีการดำเนินการตามกิจกรรมคัดเลือกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรด้านการจัดการศึกษาและมีการส่งเสริมพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้เป็นต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม, ผู้บริหารมีความพร้อมในการประเมินโครงการ และอยู่ในระดับมาก จํานวน 19 ข้อ
3. ด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ คือ มีการประชุมวางแผนการดำเนินงานจัดทำแผนปฏิบัติการงาน กำหนดกิจกรรมสอดคล้องกับสภาพปัญหาและสามารถแก้ปัญหาได้ตรงประสงค์, มีการนำผลการวิเคราะห์ข้อมูล มาปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานและกิจกรรมให้สอดคล้องกับเหตุการณ์อย่างสม่ำเสมอ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ
4. ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนวัดมาบปลาเค้า (ธรรมโชติผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดจำนวน 1 ข้อ คือ ครูและบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ และงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอ และ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 9 ข้อ
คําสําคัญ : การประเมินผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)