ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข
โรงเรียนบ้านพรุตะเคียน
ผู้ศึกษา นางสาวจงรัก รอดภัย
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุตะเคียน
ปีที่พิมพ์ 2563
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมของกิจกรรมโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับ กระบวนการวางแผน การดำเนินการ และการนิเทศติดตามและการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับ 4.1) ความรู้ ความเข้าใจ ถึงพิษภัยของยาเสพติด และอบายมุข 4.2) ความพึงพอใจต่อการแก้ปัญหาโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารและครูจำนวน 12 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 53 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 53 คน รวมทั้งสิ้น 125 คน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.70) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 5 ครอบครัว ชุมชนมีความต้องการในการพัฒนาพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.92) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 4 การพัฒนาพฤติกรรมด้านการรับรู้อันตรายจากยาเสพติดและอบายมุขของนักเรียนในปกครอง อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.37)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.54) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 13 กิจกรรมกำหนดคุณธรรม อัตลักษณ์โรงเรียน มีความเหมาะสม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เป้าหมาย อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.76) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 4 โรงเรียนมีการจัดโครงสร้าง แผนงาน เพื่อรองรับการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.27)
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58) ข้อที่มีค่าสูงสุดโดยอยู่ในระดับมากที่สุดคือ ข้อ 8 การประชุมวางแผน การดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ = 4.82) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 3 มีการจัดประชุมครู บุคลากร และเกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก ( = 4.15)
4. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ ถึงพิษภัยของยาเสพติด และอบายมุข ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 1 และข้อ 14 การประชาสัมพันธ์โครงการและนักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการวิเคราะห์สาเหตุที่จะนำไปสู่การพัฒนาพฤติกรรมที่บ่งประสงค์เชิงบวกด้านความรับผิดชอบ พอเพียง จิตสาธารณะ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.70) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือข้อ 16 นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการโครงงานคุณธรรมที่สอดคล้องกับการพัฒนาพฤติกรรมที่บ่งประสงค์เชิงบวกด้านความรับผิดชอบ พอเพียง จิตสาธารณะ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.47)
5. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจจากการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.72) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 5 , ข้อที่ 10 และข้อที่ 18 วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับเป้าหมายโครงการ , มีปฏิทิน คู่มือแนวทางนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ ที่เป็นรูปธรรม และผู้บริหารให้การนิเทศ ติดตาม ดูแลให้คำปรึกษาและให้กำลังใจในการทำงาน (x̄ = 4.85) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือ ข้อ 20 การนำผลประเมินมาปรับปรุงการปฏิบัติกิจกรรม ( x̄ = 4.47)