ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน โรงเรียนบ้านทรายแก้ว
ผู้ศึกษา นางปิยะธิดา คชรินทร์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านทรายแก้ว
ปีที่พิมพ์ 2563
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่าน มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)ประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมของกิจกรรมโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับ กระบวนการวางแผน การดำเนินการ และการนิเทศติดตามและการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับ 4.1) พฤติกรรมและความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน 4.2) ความพึงพอใจของ ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมการอ่านของโรงเรียน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารและครูจำนวน 6 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน 26 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 22 คน รวมทั้งสิ้น 61 คน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.70) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 5 โครงการมีความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.92) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 4 โครงการมีความจำเป็นต่อการพัฒนาด้านการอ่านของนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.38)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.54) ข้อที่มีค่าสูงสุด คือ ข้อ 13 กิจกรรมเขียนตามคำบอก อ่านคำศัพท์ใหม่ มีความเหมาะสม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เป้าหมาย โครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.76) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 3 โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ในการสนับสนุนการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.23)
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.49) ข้อที่มีค่าสูงสุดโดยอยู่ในระดับมากที่สุดคือ ข้อ 19 มีปฏิทิน คู่มือแนวทางนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ ที่เป็นรูปธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด( x̄ = 4.85 ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 2 มีการวิเคราะห์และวางระบบบริหารโครงการอย่างชัดเจน อยู่ในระดับมาก ( = 3.62)
4. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับพฤติกรรมและความสามารถในการอ่านของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.60) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 14 นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์พื้นฐานในบทเรียนได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.73) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือข้อ 2 นักเรียนมีความสนใจในการอ่านเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.62)
5. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจจากการดำเนินโครงการส่งเสริมการอ่านโรงเรียนบ้านทรายแก้ว ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.60) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 5 การมีส่วนร่วมของนักเรียน ( x̄ = 4.86) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือข้อ 7 การมีส่วนร่วมของหน่วยงานอื่น ( x̄ = 3.79)
6. ด้านผลผลิต เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการอ่านโรงเรียนบ้านทรายแก้ว ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.67) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 13 ความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมเขียนตามคำบอกอ่านคำศัพท์ใหม่ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.92) ข้อที่มีค่าต่ำสุด คือข้อ 1 ปริมาณของกิจกรรมโครงการเหมาะสมไม่มากหรือไม่น้อยเกินไป อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.92)