งานวิจัยเรื่อง ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ 4 เรื่อง สถิติ(2) โดยใช้การ
สอนแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสบปราบ
พิทยาคม
ผู้วิจัย นางนงนุช ชัยนันตา
รายวิชา คณิตศาสตร์ 4
รหัสวิชา ค22102
ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา คณิตศาสตร์4 รหัสวิชา ค22102 เรื่อง สถิติ(2) ให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชา คณิตศาสตร์4 รหัสวิชา ค22102 เรื่อง สถิติ(2) โดยใช้การสอนแบบ STAD 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์4 รหัสวิชา ค22102 เรื่อง สถิติ(2) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การสอนแบบ STAD ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียน ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2563 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม จำนวน 5 ห้อง 133 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 27 คนได้มาจากการสุ่มอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอนการสอน วิชาคณิตศาสตร์4 รหัสวิชา ค22102 เรื่อง สถิติ(2) ให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ 4 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนการสอน วิชาคณิตศาสตร์4 รหัสวิชา ค22102 เรื่อง สถิติ(2) โดยใช้การสอนแบบ STAD สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติแบบ t-test for Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สถิติ(2) โดยใช้การ สอนแบบ STAD ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 มีค่าเท่ากับ 84.30/82.30 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สถิติ(2) โดยใช้การสอนแบบ STAD โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สถิติ(2) โดยใช้การสอนแบบ STAD ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด( x̄= 4.64, S.D.=0.6)