ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้รายงาน นายสมพงษ์ บุรณะสุทธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 ในครั้งนี้ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสม ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสม ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process) ของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย เกี่ยวกับ ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง 5 กิจกรรม และความพึงพอใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 273 คน การวิเคราะห์ข้อมูลของสภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ กระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง 5 กิจกรรม และความพึงพอใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้องต่อผลการดำเนินโครงการ วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการประเมินพบว่า
1) สภาพแวดล้อมของโครงการ
ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่าสภาพแวดล้อมของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยรวมผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2) ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ
ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย พบว่า ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่าปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยรวมผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3) กระบวนการการดำเนินงานตามโครงการ
ผลการประเมินความเหมาะสม ด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย พบว่า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ในขั้นการวางแผนการดำเนินงานตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก
4) ผลผลิตของการดำเนินงานตามโครงการ สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
4.1) ผลการดำเนินงานตามการเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา 5 กิจกรรม พบว่า การประเมินผลการจัดกิจกรรม 5 กิจกรรมของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของ ครู โดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก
4.2) ความพึงพอใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ตามผลการประเมินของผู้บริหาร ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน หลังดำเนินงานตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหาร ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจ ของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับมาก